Bắc Cạn khó đòi tiền nợ thuế

ThienNhien.Net – Cục Thuế tỉnh Bắc Cạn cho biết, đến nay, hơn 90 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh đang nợ hơn 100 tỷ đồng tiền thuế. Đa phần trong số này đều nợ kéo dài qua nhiều năm. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp không còn khả năng trả nợ thuế.

Hầu hết doanh nghiệp khai thác vàng ở Bắc Cạn đều nợ thuế, phí bảo vệ môi trường (Ảnh: Nhân Dân)
Hầu hết doanh nghiệp khai thác vàng ở Bắc Cạn đều nợ thuế, phí bảo vệ môi trường (Ảnh: Nhân Dân)

Tổng thu các loại thuế, phí trên địa bàn tỉnh Bắc Cạn là khoảng 450 tỷ đồng/năm, nhưng đến nay, số nợ thuế lên đến hơn 100 tỷ đồng là quá cao. Nợ thuế chủ yếu thuộc hai lĩnh vực xây dựng cơ bản và khai thác khoáng sản.

Đáng lo ngại là hầu hết số nợ nêu trên đã qua nhiều năm, rất khó thu. Cụ thể, có 22 doanh nghiệp nợ hơn 56 tỷ đồng đến nay đã không có khả năng thanh toán; 12 doanh nghiệp nợ thuế hơn bảy tỷ đồng từ năm 2014 đã qua nhiều lần ra hạn mà chưa trả.

Đặc biệt, Công ty CP Khoáng sản Na Rì Hamico có tới năm “công ty con” nợ hơn 40 tỷ đồng, gần đây, lãnh đạo chủ chốt “công ty mẹ” vướng vòng lao lý, gần như không còn khả năng trả nợ thuế.

Thời gian qua, Cục thuế tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp thu nợ, như công khai doanh nghiệp nợ thuế trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương, đình chỉ sử dụng hoá đơn, phạt nộp chậm… nhưng không mang lại kết quả như mong muốn, doanh nghiệp chỉ nộp “nhỏ giọt” cho có.

Có doanh nghiệp khai thác vàng ở xã An Thắng, huyện Pác Nặm nợ phí bảo vệ môi trường, thuế hàng trăm tỷ đồng, nhưng không thấy Cục Thuế tỉnh thống kê số nợ này, trong các cuộc họp bàn biện pháp chống thất thu với sự có mặt của hầu hết các thành phần chủ chốt không thấy nhắc đến khoản nợ khổng lồ này nữa. Lý do vì sao thì người dân không được biết.

Biện pháp thu thuế thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Cạn Lý Thái Hải cho biết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, lâm sản nhằm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; hạn chế tối đa khởi công mới công trình, dự án sử dụng vốn Nhà nước, dồn vốn trả nợ đọng xây dựng cơ bản để doanh nghiệp có tiền trả nợ thuế.