Indonesia: Núi lửa Raung và Gamalama hoạt động mạnh trở lại

ThienNhien.Net – Núi lửa Raung tại miền Tây Indonesia ngày 16/7 đã hoạt động trở lại, trong khi núi lửa Gamalama ở miền Đông nước này cũng phun trào mạnh sau thời gian “ngủ yên” kể từ tháng 12/2014.

Theo người phát ngôn Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) Sutopo Purwo Nugroho, núi lửa Raung nằm gần Banyuwangi của Đông Java đã phun những cột tro bụi cao tới 2km và lan sang phía Tây và Tây Nam.

Núi lửa tiếp tục phun trào dung nham và gây ra những cơn dư chấn nhẹ. Ông Nugroho cho biết chính quyền địa phương đã phát mặt nạ phòng độc và yêu cầu dân chúng không đi lại trong khu vực bán kính 3km cách miệng núi lửa trong bối cảnh tình trạng báo động của núi lửa này được nâng lên mức hai.

Núi lửa Gamalama ở miền Đông Indonesia (Ảnh: zmescience.com)
Núi lửa Gamalama ở miền Đông Indonesia (Ảnh: zmescience.com)

Trước đó, ngày 9/7, Bộ giao thông Indonesia đã đóng cửa sân bay quốc tế Bali, nằm cách núi lửa Raung 150km cùng với bốn sân bay khác trong khu vực do đám mây tro bụi phun trào từ núi lửa này ảnh hưởng tới hoạt động an toàn của các chuyến bay.

Trong khi đó núi lửa Gamalama ở Ternate của Bắc Maluku đã phun cột tro cao tới 1,5km và lan rộng về phía bắc. Tuy nhiên, hoạt động phun trào này không gây ra hoạt động địa chấn nào tại ngọn núi lửa vốn vẫn được đặt trong tình trạng báo động mức ba. Người dân được khuyến cáo không đi lại trong khu vực bán kính 1,5km cách miệng núi lửa.

Núi lửa Raung và Gammalama là hai trong số 129 núi nửa vẫn đang hoạt động tại quốc gia Đông Nam Á này.

Nguồn: