Những kỳ quan nổi tiếng đang có nguy cơ biến mất mãi mãi

ThienNhien.Net – Những kì quan thiên nhiên như Vạn Lý Trường Thành, đền Angkor Wat… có nguy cơ biến mất trong tương lai gần, thông tin đăng tải trênCNN cho hay.150715_kyquan1Khu tàn tích Machu Picchu (Thành phố đã mất của người Inca), Peru. Đây là một khu tàn tích Inca thời tiền Columbo ở độ cao 2.430 m trên một quả núi có chóp nhọn. Sau nhiều năm bị quên lãng, Machu Picchu hiện đang trở thành một trong những điểm thăm quan hút khách nhất thế giới.

150715_kyquan3Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc. Theo CNN, đây là một bức tường có độ dài hàng nghìn km, được xây dựng để chống lại kẻ thù, nhưng giờ đây đang trong tình trạng nguy cấp do bị phá hoại phần nhiều bởi các hình graffiti loang lổ. 30% tường thành đã biến mất do sự xói mòn tự nhiên và sự phá hoại của con người.

150715_kyquan2Rặng san hô Great Barrier Reef ở Australia. Đây là hệ thống đá ngầm san hô lớn nhất thế giới, bao gồm khoảng chừng 3.000 tảng đá ngầm riêng rẽ và 900 hòn đảo, cùng đa dạng các loài sinh vật biển. Các nhà khoa học nói rằng nơi này có thể biến mất trong năm 2050 do biến đổi khí hậu.

150715_kyquan4Đền Angkor Wat ở Campuchia. Chỉ trong năm 2013, số lượng khách du lịch đến thăm ngôi đền này của Campuchia lên tới hơn 2 triệu du khách. Số lượng khách du lịch quá đông cũng làm ảnh hưởng không ít đến việc duy trì và gìn giữ di tích giá trị này.

150715_kyquan5Nhà thờ Sistine, Thành Vatican. Bức họa của danh họa bậc thầy Michelangelo trên trần nhà thờ là yếu tố thu hút hàng triệu lượt khách du lịch đến đây mỗi năm. Tác dụng phụ có hại của du lịch đang khiến nơi đây có nguy cơ bị xóa sổ, do khí thải CO2 từ khách du lịch ảnh hưởng đến tác phẩm nghệ thuật. Để khắc phục, cơ quan chức năng đã trang bị một hệ thống sưởi ấm và làm mát để làm giảm thiểu ảnh hưởng của du lịch đến nhà thờ. Các bộ cảm biến và camera xung quanh các bức tường được dùng để theo dõi số lượng người trong nhà thờ nhằm điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm cho phù hợp.

150715_kyquan6Hang động Altamira ở bờ biển phía bắc Tây Ban Nha. Những bức họa 20.000 năm tuổi vô cùng tinh tế trong hang là yếu tố thu hút du khách ùn ùn kéo về hang Altamira. Đó cũng là nguyên nhân làm tổn hại tới những họa phẩm Palaeolithic này. Chính quyền Tây Ban Nha từng đóng cửa di tích này năm 2002 vì lo ngại ảnh hưởng, nhưng năm ngoái, hang được mở một phần, và mỗi tuần chỉ 5 du khách được chọn ngẫu nhiên vào thăm quan hang và phải mặc trang phục có chất liệu đặc biệt để không làm hỏng tranh.

150715_kyquan7Khu bảo tồn Maasai Mara, Kenya. Khu bảo tồn động vật hoang dã này là điểm hút khách du lịch mỗi năm. Du lịch đang gây áp lực nhiều lên nguồn tài nguyên khu vực, gây ảnh hưởng không ít tới đời sống động vật hoang dã và môi trường ở đây.

150715_kyquan8Lăng mộ Tutankhamun, Ai Cập.Sự suy thoái của ngôi mộ Pharaoh ở đây là do độ ẩm từ hơi thở của du khách từ nhiều thập kỷ. Để khắc phục, một bản sao của ngôi mộ đã được mở gần đó để thỏa mãn du khách. Máy quét laser và máy in độ phân giải cao được dùng để tái hiện chính xác kết cấu và màu sắc của bức tranh tường mô tả về thế giới bên kia.

150715_kyquan9Đền Taj Mahal ở Ấn Độ. Ngôi đền được hoàn thành vào năm 1643, do hoàng đế Shah Jahan xây dựng để tưởng nhớ người vợ thứ 3 của ông. Ngôi đền thu hút 4 triệu du khách đến du lịch mỗi năm, khiến quần thể kiến trúc chịu ảnh hưởng. Ngoài ra, mực nước sông Yamura gần đó giảm đi cũng làm ảnh hưởng tới nền móng của khu đền