Hàng trăm khách mắc kẹt tại cảng ở Philippines vì bão Egay

ThienNhien.Net – Cơ quan Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines (NDRRMC) ngày 5/7 cho biết cơn bão nhiệt đới Egay (tên quốc tế là Linfa) đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại Philippines, hàng trăm hành khách bị mắc kẹt tại các cảng biển, nhiều khu vực bị cắt điện và nhiều chuyến bay nội địa bị hủy.

Người dân đi trong cơn mưa do bão Egay gây ra. (Nguồn: mb.com.ph)
Người dân đi trong cơn mưa do bão Egay gây ra. (Nguồn: mb.com.ph)

Theo NDRRMC, tình trạng ngập lụt xảy ra tại ít nhất 7 khu vực thuộc các tỉnh miền Bắc La Union, Palawan và Apayao, trong khi 582 hành khách, 89 tàu thuyền lớn nhỏ bị mắc kẹt tại nhiều cảng ở miền Bắc và Trung Philippines.

Ở 8 thị trấn thuộc La Union và một vài nơi của tỉnh Ilocos Sur bị mất điện. Ít nhất 18 chuyến bay nội địa đến Luzon bị hủy. Chưa có báo cáo về thương vong do bão Egay sau khi cơn bão này rời đảo Luzon chiều 5/7.

Bão Egay đã suy yếu, duy trì sức gió tối đa 85 km/giờ gần tâm bão, giật 100 km/giờ. Dự kiến bão ra khỏi Philippines chiều 8/7.

Cùng ngày 5/7, Cơ quan Phòng ngừa và Giảm nhẹ thảm họa (DDPM) của Thái Lan thông báo hạn hán đã dịu bớt tại 27 trong số 40 tỉnh bị ảnh hưởng ở nước này.

Theo người đứng đầu DDPM Chatchai Promlert, tình hình cải thiện trên là nhờ các cơ quan chức năng đã áp dụng nhiều biện pháp hỗ trợ như đưa nước tới những khu vực bị hạn hán phục vụ sinh hoạt và nông nghiệp, đào giếng, tạo mưa.

Tuy nhiên, 13 tỉnh ở Thái Lan vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn hán. Ông Chatchai cho biết hạn hán kéo dài tại 5.035 làng, chiếm khoảng 6,72% làng mạc khắp Thái Lan, nhưng dự báo có mưa sẽ làm dịu bớt tình trạng này.

Nguồn: