Thái Nguyên: Bức xúc vì ô nhiễm, dân đập phá nhà máy xử lý rác thải

ThienNhien.Net – Đêm 3/7, một số đối tượng quá khích đã có hành vi đập phá Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp của Hợp tác xã thương mại và dịch vụ Phúc Lợi (gọi tắt là hợp tác xã Phúc Lợi) tại khe Đá Mài, xóm Hồng Thái, xã Tân Cương (thành phố Thái Nguyên) gây thiệt hại đáng kể cho doanh nghiệp.

Trước đó, vào thời điểm cuối năm 2014, do bức xúc với việc tái chế rác thải công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của bà con, người dân ở khu vực này cũng chặn các xe chở rác công nghiệp vào nhà máy của hợp tác xã Phúc Lợi trong nhiều ngày liên tục, thậm chí cưỡng chế xe chở rác cho hợp tác xã đổ vào trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Tân Cương…

(Ảnh minh họa: Văn Đạt/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Văn Đạt/TTXVN)

Ông Nguyễn Ngọc Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Tân Cương cho biết từ sáng 3/7, nhiều người dân ở xóm Soi Vàng, Hồng Thái 1, xã Tân Cương bức xúc khi biết tại khu vực bãi 3 của hợp tác xã Phúc Lợi có hiện tượng đốt rác thải rắn công nghiệp phát tán mùi hôi rất khó chịu và yêu cầu hợp tác xã Phúc Lợi phải xử lý.

Sau khi nhận được phản ánh của bà con, hợp tác xã Phúc Lợi đã cử người và đưa nước tới dập lửa nhưng do lượng rác khá lớn (khoảng 10m3) và nước dập lửa không đủ nên rác vẫn cháy cả ngày.

Nguyên nhân khiến nhiều người dân bức xúc có các hành vi manh động, xâm hại tài sản doanh nghiệp có thể do hợp tác xã Phúc Lợi đã không có biện pháp kịp thời để dập lửa, xử lý việc đốt rác thải công nghiệp, ngăn chặn việc phát tán mùi hôi đúng vào những ngày nắng nóng…

Theo ông Đào Đình Đạt – Trưởng Công an xã Tân Cương, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 3/7 người dân bắt đầu tập trung đông ở cổng Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp của hợp tác xã Phúc Lợi và có hành vi ném đá vào phòng bảo vệ ở cổng nhà máy làm vỡ toàn bộ cửa kính và một số tài sản.

Sau khi nhận được tin báo, đích thân Trưởng công an xã cùng một vài công an viên đến can thiệp nhưng nhiều đối tượng vẫn quá khích, đập phá cổng, cửa kính các phòng làm việc phía gần cổng nhà máy.

Đỉnh điểm là vào khoảng 22 giờ, một số đối tượng đã đẩy đổ cổng, ngắt cầu dao điện, đập camera an ninh xông vào khu vực nhà xưởng của nhà máy tiếp tục ném đá, đập phá các đồ vật phía ngoài. Công an xã đã xác định được một số đối tượng quá khích, tham gia đập phá tài sản của doanh nghiệp, báo cáo Công an Thành phố Thái Nguyên để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật…

Qua ghi nhận của phóng viên, đến sáng 4/7, tại khu vực Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp của hợp tác xã Phúc Lợi còn ngổn ngang gạch đá, rác thải công nghiệp ở khu vực bãi 3 vẫn âm ỉ cháy. Các cơ quan chức năng của thành phố Thái Nguyên đã có mặt, phối hợp cùng chính quyền địa phương, doanh nghiệp xử lý vụ việc.

Nguồn: