Phát hiện nhiều sai phạm trong sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng

ThienNhien.Net – Sai phạm phổ biến là chứng từ thanh toán tiền công tác phí, tiền nhiên liệu, mua sắm tài sản cố định không có xác nhận

Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Kon Tum vừa kết thúc đợt kiểm tra việc quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng giai đoạn 2011-2015 tại 4 Ban quản lý rừng. Kết quả cả 4 đơn vị được kiểm tra đều có sai phạm.

Sai phạm phổ biến được phát hiện tại 4 Ban quản lý rừng được kiểm tra trong việc sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng là chứng từ thanh toán tiền công tác phí, thanh toán tiền nhiên liệu, mua sắm tài sản cố định không có xác nhận của phụ trách bộ phận, chi không đúng nguồn, không đúng với nội dung dự toán được duyệt, không hạch toán lãi tiền gửi.

11062015_saiphamtrongsudungCTDVMTR

Tại Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh, Đoàn thanh tra phát hiện việc thanh toán đường tuần tra bảo vệ rừng, biển báo vượt dự toán được duyệt trên 420 triệu đồng.

Ban quản lý rừng phòng hộ Đắc Ang thanh toán tiền khoán quản lý bảo vệ rừng cho công nhân viên và người lao động hưởng lương không đúng quy định gần 90 triệu đồng.

Ban quản lý rừng phòng hộ Đắc Nhoong thanh toán diện tích do chính Ban quản lý rừng phòng hộ này quản lý số tiền trên 44 triệu đồng sai quy định.

Ban quản lý rừng phòng hộ Kon Rẫy tự ý mua 4 xe máy với số tiền gần 114 triệu đồng khi chưa có chủ trương của UBND tỉnh.

Trước những sai phạm, ông Nguyễn Đăng Hay, Chánh thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Kon Tum cho biết: “Về dịch vụ môi trường rừng cái này cũng mới. Các Ban quản lý trực thuộc ngành cũng như các Công ty thuộc tỉnh về hoạch toán theo dõi nhiều đơn vị người ta cũng không nắm được hết cho nên có sơ suất trong sử dụng. Những cái sai đối tượng với sai chi không đúng thì giám đốc Sở họp giao Ban thông báo trước cuộc họp và cương quyết thu hồi hết số tiền đó và đề nghị đơn vị phải chấn chỉnh lại. Giám đốc Sở cũng nhắc nhở những đơn vị chưa được thanh kiểm tra là phải chú ý về những khoản sai phạm của các đơn vị đã được thanh tra”.

Trong khi việc chi trả và sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng đến nay vẫn được cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum coi là vấn đề mới, dễ dẫn đến những thiếu sót trong quá trình quản lý sử dụng thì được biết từ năm 2011 đến hết năm 2014, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum đã thực hiện chi trả trên 187 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng cho 103 đầu mối.

Trong đó, có 20 chủ rừng là các Ban quản lý rừng, Công ty. 74 tổ chức được giao trách nhiệm quản lý rừng và 9 Hạt kiểm lâm cấp huyện, thành phố. Việc thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Kon Tum qua kiểm tra tại 4 đơn vị phát hiện cả 4 đơn vị đều có sai phạm trong sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng cho thấy, đây là vấn đề đáng báo động.