Chung tay hành động trong quản lý tài nguyên nước

ThienNhien.Net – Từ ngày 4 đến 6-6, tại Bến Tre, diễn ra “Hội thảo ASEM về tăng cường phối hợp hành động trong quản lý nước nhằm định hình Chương trình nghị sự phát triển sau 2015”. Hội thảo được tổ chức vào thời điểm cộng đồng quốc tế chung tay hành động đẩy mạnh hoàn thành các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs), xây dựng Chương trình nghị sự phát triển sau 2015, trong đó nước là một trong 17 mục tiêu của năm hành động toàn cầu vì phát triển bền vững.

Đây là lần thứ hai Việt Nam đứng ra đăng cai Hội thảo ASEM về quản lý nguồn nước trong khu vực. Đến nay, Việt Nam đã đề xuất 21 sáng kiến và đồng tác giả 24 sáng kiến khác, trong đó, tất cả các sáng kiến đã được triển khai. Các sáng kiến của Việt Nam đều được đánh giá thiết thực, góp phần thúc đẩy hợp tác ASEM theo hướng ưu tiên của châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, góp phần bảo đảm quan tâm, lợi ích của ASEAN và châu Á trong ASEM. Việc tổ chức hội thảo không những giúp phát huy vị thế của Việt Nam trong ASEM với những đóng góp tích cực vào vấn đề bảo vệ nguồn nước, mối quan tâm chung của khu vực, mà còn thể hiện sự hòa mình của ASEM vào nỗ lực chung của toàn cầu. Hội thảo diễn ra trong bối cảnh các quốc gia tăng cường nỗ lực ứng phó các thách thức an ninh phi truyền thống, trong đó an ninh nước gắn với an ninh lương thực, an ninh năng lượng là nội hàm quan trọng của phát triển bền vững. Bên cạnh đó, năm 2015, cộng đồng quốc tế đang phấn đấu hoàn thành các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và xây dựng Chương trình nghị sự phát triển sau 2015, trong đó vấn đề nguồn nước đóng vị trí quan trọng. Trước mắt, hội thảo được mong đợi sẽ đóng góp thiết thực cho Hội nghị cấp cao LHQ về phát triển bền vững và Hội nghị cấp cao LHQ về biến đổi khí hậu diễn ra vào nửa cuối năm 2015.

Theo dự kiến, tại hội thảo ASEM, các đại biểu sẽ tập trung trao đổi kinh nghiệm và thảo luận những nội dung như: bảo đảm an ninh nguồn nước, lương thực, năng lượng; quản lý nguồn nước đô thị; quản lý bền vững nguồn nước lưu vực sông…; bài học kinh nghiệm và thực tiễn trong quản lý nguồn nước tại châu Á và châu Âu; các biện pháp cụ thể tăng cường đóng góp của hai châu lục Á-Âu vào nỗ lực xây dựng và triển khai Chương trình nghị sự phát triển sau 2015 của cộng đồng quốc tế. Hội thảo đồng thời cũng thông qua Báo cáo trình các khuyến nghị lên Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 12 diễn ra tại Luých-xăm-bua tháng 11 tới và Hội nghị cấp cao ASEM lần thứ 11 tại Mông Cổ vào năm 2016.

Trong bối cảnh những áp lực về tài nguyên nước tăng lên đáng kể những thập kỷ qua, do dân số gia tăng, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, ô nhiễm môi trường…, “Hội thảo ASEM về quản lý nước và lưu vực sông – Cách tiếp cận tăng trưởng xanh” là điểm sáng thể hiện nỗ lực của Việt Nam nói riêng và các nước ASEM nói chung trong giải quyết các thách thức liên quan vấn đề nguồn nước.