Long An: “Hung thần” xe ben cày nát đường, bụi mù mịt ô nhiễm

ThienNhien.Net – Đường sá hư hỏng do xe quá tải cày xới, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã chủ trì cuộc họp dân để xử lý và hứa hẹn sẽ yêu cầu doanh nghiệp làm đường nhựa cho dân. Sở này “hứa” xong, đường sá còn bị tàn phá hơn trước…

Khổ với hung thần xe ben

Ngày 25.5, ông Nguyễn Thành Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã cho kiểm tra một hầm khai thác đất trên địa bàn xã. Lý do, nhiều người dân xã này bức xúc chuyện xe ben chở đất cày nát đường sá, làm bụi tung mù mịt ảnh hưởng tới dân. “Chúng tôi kiểm tra và họ hứa sẽ trình các giấy phép sau vì giám đốc đang ở… TP.HCM” – ông Sơn nói.

Một chiếc xe chở đất không che chắn lưu thông trên đường ở xã Lộc Giang sáng 25.5. (Ảnh: Hữu Danh)
Một chiếc xe chở đất không che chắn lưu thông trên đường ở xã Lộc Giang sáng 25.5. (Ảnh: Hữu Danh)

Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ người dân bức xúc vì trước đó, ngày 5.5, Sở Xây dựng Long An đã mời 42 hộ dân ở tuyến đường Lộc Hưng đến UBND xã Lộc Giang để nghe phản ánh về vấn đề này. Không chỉ mời dân, Sở còn yêu cầu đại diện 2 doanh nghiệp là Công ty Thiên Lộc Phát và DNTN Tấn Vũ cùng dự, nhưng 2 đơn vị này không có mặt.

Tại buổi họp, người dân yêu cầu phải làm đường nhựa để không có bụi, xe cộ lưu thông phải giảm tốc độ, không được làm rơi vãi đất trên đường; vì khi xe chạy rơi vãi đất thì bụi mù mịt, còn tưới nước thì đường trơn trượt dễ gây tai nạn giao thông. Ông Võ Văn Thành – Phó Giám đốc Sở Xây dựng đã ghi nhận ý kiến của dân, đồng thời khẳng định nếu 2 doanh nghiệp này không thực hiện theo ý dân thì sẽ tạm dừng khai thác.

Sau buổi họp, người dân vui vẻ ra về thì xe ben vẫn chạy ầm ầm trên đường, các lò gạch trái phép tiếp tục được xây dựng. Lúc này, nhiều người dân mới phát hiện hàng trăm lượt xe cày xới đường sá là của nhiều đơn vị “không được mời”. Trong khi đó, 2 doanh nghiệp “bị mời” đã dừng khai thác từ trước.

Mời họp cho có?

Ông Đặng Chính Cương – Giám đốc Công ty Thiên Lộc Phát phân trần: “Thư mời ký ngày 4.5, đến ngày 6.5 tôi mới nhận được, trong khi cuộc họp diễn ra vào sáng 5.5 nên chúng tôi không được nêu ý kiến. Doanh nghiệp làm ăn rất ngại đụng chạm nhưng do Sở Xây dựng “đá lộn sân” nên tôi đã làm đơn khiếu nại”. Tương tự, ông Nguyễn Văn Lắm – Giám đốc DNTN Tấn Vũ bức xúc: “Nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Lộc Giang nhưng chỉ có 2 đơn vị đang tạm dừng hoạt động được mời thì chẳng khác nào họp cho có. Hơn nữa, việc làm đường nhựa là thuộc thẩm quyền của Sở GTVT, Sở Xây dựng tổ chức họp cũng không giải quyết được gì”.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Cảnh – Giám đốc Sở GTVT Long An xác nhận: “Năm 2013 và 2014, hai doanh nghiệp Tấn Vũ và Thiên Lộc Phát có góp tiền cùng làm 900m đường nhựa với Sở GTVT. Các con đường ở Lộc Giang, các xe ben muốn hoạt động phải có giấy phép lưu hành đặc biệt, phải đóng tiền sửa đường và tải trọng chúng tôi cấp phép theo giới hạn đường, xe lớn muốn chở nhiều cũng không được”.

Bà Trần Thị H – người dân xã Lộc Giang nói: “Trước cuộc họp mấy tuần, chúng tôi còn thấy xe tưới nước chống bụi. Các xe ben có che bạt, đất rơi vãi có công nhân thu dọn. Sau cuộc họp, xe ben bắt đầu chạy như hung thần. Chúng tôi phản ứng thì mới biết 2 doanh nghiệp kia hiện tại không khai thác nhưng bị mời vào làm “bình phong” để dân đỡ bức xúc”.