Gỗ lậu “tranh thủ” qua biên giới trước mùa mưa

ThienNhien.Net – Từ đầu năm đến nay, gỗ lậu đang “vượt biên” ngày càng nhiều trên biên giới Tây Nam.

Gỗ lậu do Đội Kiểm soát Hải quan Đồng Tháp bắt giữ. (Ảnh: Đ.N.)
Gỗ lậu do Đội Kiểm soát Hải quan Đồng Tháp bắt giữ. (Ảnh: Đ.N.)

Qua khảo sát của lực lượng chống buôn lậu, việc mua bán, vận chuyển gỗ trái phép từ Campuchia về Việt Nam thường được các đối tượng người Việt móc nối với các đối tượng người Campuchia để thực hiện. Trên suốt tuyến biên giới Tây Nam từ Đắk Lắk kéo dài đến tận Kiên Giang đều có khả năng xảy ra buôn lậu gỗ. Nếu nơi này bị phát hiện, đối tượng sẽ di chuyển sang nơi khác do nhu cầu gỗ tại Việt Nam hầu như lúc nào cũng cao. Đặc biệt, từ ngày 1-1-2015, Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam (Công ước về buôn bán các loại động, thực vật hoang dã nguy cấp), ngừng cấp giấy phép nhập khẩu gỗ trắc có nguồn gốc từ Thái Lan và Campuchia. Đối với gỗ trắc từ Lào, cơ quan CITES Việt Nam chỉ xem xét cấp giấy phép nhập khẩu khi có xác nhận về hồ sơ hợp pháp từ cơ quan CITES Lào nên tình hình buôn lậu mặt hàng gỗ trắc qua biên giới càng tăng.

Hiện nay, tại khu vực biên giới tiếp giáp giữa Long An và tỉnh Svay Riêng (Campuchia) hoạt động buôn lậu gỗ diễn biến phức tạp. Cuối tháng 3-2015, Đội kiểm soát Hải quan- Cục Hải quan Long An đã tiến hành mật phục trong địa bàn xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An và phát hiện xe tải mang biển kiểm soát 62C-02851 đang di chuyển từ hướng biên giới vào trong nội địa theo như tin báo và đã tiến hành truy đuổi. Cuộc truy đuổi kéo dài đến địa phận huyện Thạnh Hóa thì tiếp cận được và yêu cầu kiểm tra với sự tham gia phối hợp của Đội Quản lý thị trường số 5. Người điều khiển phương tiện đã không xuất trình các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc lô gỗ. Qua kiểm tra thực tế, số gỗ nói trên có số lượng tổng cộng là 8 m3 gồm gỗ trắc và cẩm lai.

Trưa 8-5, Đội Kiểm soát Hải quan- Cục Hải quan Đồng Tháp nhận được tin báo có đối tượng vận chuyển gỗ lậu nên đã phối hợp cùng Công an xã Bình Thạnh (thị xã Hồng Ngự) cùng ca nô đến khu vực ấp Bình Thành B, xã Bình Thạnh, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp để tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, hai đối tượng là ông Ngô Văn Phục và ông Ngô Văn Tre ngụ tại địa phương đang vận chuyển hàng chục tấm gỗ (trên 2 m3) bằng phà, không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Ông Ngô Văn Tre khai nhận số gỗ trên là của ông mua trực tiếp tại Campuchia mang về để cất nhà, ông có nhờ em trai là ông Ngô Văn Phục đi cùng để vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam thì bị lực lượng phối hợp bắt giữ.

Ngoài lực lượng Hải quan, các lực lượng khác như Công an, Biên phòng từ đầu năm đến nay cũng đã bắt nhiều vụ vận chuyển gỗ lậu qua biên giới. Ngày 7-5, Công an Tân Châu- tỉnh Tây Ninh đã bắt quả tang Trần Văn Toàn (29 tuổi, ngụ phường 3, TP.Tây Ninh) và Trương Văn Toán (33 tuổi, ngụ xã Tân Đông, huyện Tân Châu) đang vận chuyển gỗ từ Campuchia vào Việt Nam bằng xe ôtô tải mang biển kiểm soát 70C- 018.43. Tang vật mà 2 đối tượng này vận chuyển gồm 5 mặt bàn tròn và 2 chân trụ bàn bằng gỗ giáng hương, 2 giường gỗ gõ đỏ, trị giá lô hàng trên 250 triệu đồng. Khai nhận với cơ quan điều tra, Toàn cho biết trước đó liên lạc với một phụ nữ người Campuchia để mua số gỗ trên nhập lậu vào Việt Nam mang về TP.Tây Ninh bán. T. đồng ý và ra giá 3.900 USD, hẹn đến tối sẽ giao hàng và nhận tiền ở khu vực đường biên thuộc xã Tân Hà, huyện Tân Châu. Sau khi nhận hàng, Toàn và Toán đưa số gỗ trên đến khu phố 2, thị trấn Tân Châu thì bị công an phát hiện bắt giữ.

Trong tháng 4, lực lượng Biên phòng của An Giang và Bình Phước cũng đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển trái phép gỗ qua biên giới.

Ngày 14-4, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên- An Giang đã phát hiện, bắt giữ một vụ vận chuyển gỗ lậu từ Campuchia về Việt Nam với tang vật gồm 69 hộp gỗ căm xe với tổng khối lượng khoảng 7,4 m3. Các đối tượng đã dùng xe tải vận chuyển và khi lực lượng Biên phòng tiếp cận, yêu cầu kiểm tra, tài xế đã tắt máy, nhanh chân bỏ trốn. Ngày 4-4, tại xã Thiện Hưng, Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, Đoàn đặc nhiệm miền Nam, Cục phòng chống tội phạm ma túy- Bộ đội Biên phòng  phối hợp với Đồn Biên phòng Bù Đốp, Bình Phước bắt quả tang 2 xe ô tô vận chuyển gỗ trái phép từ Campuchia về Việt Nam. Tang vật thu giữ gồm 100 hộp gỗ xẻ, tổng khối lượng khoảng  76 m3 gỗ các loại.  Các đối tượng khai nhận số gỗ trên được vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam.

Hiện đang là thời điểm gần cuối mùa khô, đường sá còn thuận tiện nên các cửu vạn tranh thủ vận chuyển gỗ lậu trước mùa mưa và lực lượng chức năng luôn phải vất vả để chống buôn lậu mặt hàng này.