Nước thủy điện “nuốt chửng” đất sản xuất

ThienNhien.Net – 4 năm về trước, đất SX của người dân nằm dọc 2 bờ suối Cát cách mép sông đến 50m. Còn bây giờ, theo quan sát của chúng tôi, bờ suối đã lấn sát mép ruộng.

Đất SXNN bị nuốt chửng. (Ảnh: nongnghiep.vn)
Đất SXNN bị nuốt chửng. (Ảnh: nongnghiep.vn)

Từ ngày Nhà máy Thủy điện An Khê-Kanak xuất hiện trên thượng nguồn, thường xuyên xả nước để vận hành, dòng suối Cát đoạn chảy qua thôn Thượng Giang, xã Tây Giang (Tây Sơn, Bình Định) vốn hiền hòa bỗng trở nên hung hãn. Suốt 4 năm qua, đoạn suối này đã nuốt của người dân không biết bao nhiêu đất SX.

Theo người dân ở xóm 1, thôn Thượng Giang 1, xã Tây Giang và thôn Trung Sơn, xã Tây Thuận (Tây Sơn), 4 năm về trước, đất SX của người dân nằm dọc 2 bờ suối Cát cách mép sông đến 50m. Còn bây giờ, theo quan sát của chúng tôi, bờ suối đã lấn sát mép ruộng, nhiều đoạn “ăn” cả vào đất SX của nông dân.

Ông Trần Cường (61 tuổi) ở thôn Thượng Giang 1 (xã Tây Giang) bức xúc: “Nông dân bọn tui làm ruộng ở ven bờ suối Cát đã bao đời nay, lòng suối Cát trước đây chỉ rộng chừng 20m. Cứ mỗi lần thủy điện xả nước, dòng suối bỗng hung dữ bất thường gây xâm thực nghiêm trọng.

Bây giờ, dòng suối có đoạn rộng đến 100m, cứ như dòng sông lớn. Bờ suối bị ngoạm nham nhở, tạo thành bức tường dựng đứng cao 4-5m, đến cả gia súc cũng không thể xuống suối uống nước.

Bờ suối lấn đến đâu đất SXNN bị cuốn trôi đến đó. Nhất là vào mưa lũ, nước từ thượng nguồn thủy điện ầm ào đổ về, hàng ngàn khối đất đổ ập xuống suối, cả hoa màu của người dân cũng bị dòng nước cuốn trôi”.

Ông Nguyễn Minh Hồng, trưởng thôn Thượng Giang 1, cho hay: “Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân địa phương đều kiến nghị lên các cấp, ngành chức năng nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì”.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Tốt, Chủ tịch UBND xã Tây Giang, sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng sạt lở bờ suối Cát cuốn trôi đất SX, chính quyền sở tại đã có văn bản gửi Nhà máy Thủy điện An Khê-Kanak yêu cầu cho người kiểm tra và giải quyết tình trạng đất SX bị nước thủy điện gây sạt lở. Tuy nhiên, văn bản nói trên của UBND xã Tây Giang đã bị…chìm vào quên lãng.

Còn nhớ trước đó, vào những năm 2011 – 2013, Nhà máy Thủy điện An Khê – Kanak xả nước vận hành tổ máy phát điện với lưu lượng lớn chảy về suối Cát đã “nuốt” gần 15 ha đất SX của người dân ở các xã Tây Giang, Tây Thuận huyện Tây Sơn.

“Chúng tôi sẽ lập tổ công tác cho đi kiểm tra hiện trường. Nếu thực tế xảy ra nghiêm trọng đến vậy, ngay trong cuối tháng 5 này chúng tôi sẽ có động thái can thiệp và sẽ có thông tin cụ thể với báo chí”, ông Tạ Xuân Chánh, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, cho biết.