Kiểm tra, đánh giá an toàn đập, hồ chứa trong cả nước

ThienNhien.Net – Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị các Bộ ngành, địa phương liên quan tiếp tục kiểm tra, đánh giá an toàn đập, hồ chứa trong cả nước.

(Ảnh minh họa: chinhphu.vn)
(Ảnh minh họa: chinhphu.vn)

Cụ thể, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức kiểm tra, đánh giá an toàn đập, hồ chứa các công trình thủy điện, thủy lợi theo phân cấp tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng và Nghị định số 72/2007/NĐ-CP ngày 7/5/2007 về quản lý an toàn đập.

UBND cấp tỉnh kiểm tra, rà soát chất lượng và đánh giá mức độ an toàn các đập hồ chứa thủy điện, thủy lợi trên địa bàn theo phân cấp quản lý.

Đối tượng kiểm tra, đánh giá là các đập, hồ chứa thủy lợi, thủy điện đã tích nước; các đập, hồ chứa có quy mô chiều cao đập từ 5 m trở lên hoặc hồ chứa có dung tích từ 50.000 m3 trở lên. Trong đó tập trung vào các công trình thủy lợi, thủy điện vừa và nhỏ, các công trình năm 2014 chưa kiểm tra hoặc đã kiểm tra nhưng còn những tồn tại khiếm khuyết chưa đủ điều kiện đánh giá an toàn.

Theo thống kế, hiện nay trên cả nước có khoảng 7.000 hồ chứa thủy lợi, thủy điện đang hoạt động. Các hồ chứa này đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là phát triển nông nghiệp, ổn định đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, phần lớn các hồ chứa, nhất là các hồ thủy lợi vừa và nhỏ được xây dựng từ 30-40 năm trước, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng phức tạp, khó lường và sự xuống cấp theo thời gian tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến mất an toàn hồ chứa. Để khắc phục những tồn tại, đảm bảo an toàn các đập, hồ chứa nước, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành, địa phương cũng đã có nhiều chỉ đạo và biện pháp chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả các đập, hồ chứa nước. Nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá an toàn các đập, hồ chứa nước là nhiệm vụ thường xuyên của các Bộ ngành, địa phương.