Sơn La: Đào bới lòng suối tìm vàng sa khoáng gây sạt lở ruộng lúa

ThienNhien.Net – Theo phản ánh của nhiều người dân ở xã Mường Bám (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La), sau gần hai năm yên ổn, thời gian gần đây tại địa phương lại rộ lên nạn khai thác vàng trái phép.

Khai thác vàng sa khoang ở lòng hồ chứa nước. (Ảnh minh họa. Thế Lập/TTXVN)
Khai thác vàng sa khoang ở lòng hồ chứa nước. (Ảnh minh họa. Thế Lập/TTXVN)

Dòng Nậm Hóa, một nhánh trên thượng nguồn sông Mã, chảy qua địa phận xã Mường Bám có chiều dài 28km đang bị một số doanh nghiệp tư nhân và một số ít người dân địa phương khai thác vàng sa khoáng, cát sỏi trái phép.

Để đào đãi vàng dưới lòng suối, một số doanh nghiệp tư nhân đã đưa phương tiện cơ giới (máy ủi, máy xúc) đến khai thác. Việc khai thác này không những làm thay đổi dòng chảy con suối, hủy hoại môi trường, mà còn gây sạt lở vùng trồng lúa của bà con khiến một số diện tích ruộng phải bỏ hoang.

Ông Cà Văn Yên (bản Lào A, xã Mường Bám) cho biết việc khai thác vàng sa khoáng trái phép đã diễn ra từ nhiều tháng nay. Gia đình ông đã bị mất ruộng do hậu quả khai thác vàng sa khoáng. Nước suối Nậm Hóa trước đây rất trong nhưng giờ ô nhiễm nặng nề do họ dùng hóa chất để đãi vàng…

Ông Lò Văn Lả, Trưởng Công an xã Mường Bám, cho biết tình trạng khai thác vàng từng diễn ra từ năm 2013 nhưng sau đó bị Ủy ban Nhân dân huyện Thuận Châu mạnh tay dẹp bỏ. Nay một số hộ dân, doanh nghiệp tư nhân lợi dụng khai thác cát trên suối để đào đãi vàng. Công an xã đã lập biên bản nhắc nhở các đối tượng không khai thác khoáng sản trên địa bàn, nhưng sau đó họ vẫn tiếp tục khai thác.