Dân tố Công ty CP Phân bón Lam Sơn gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Trong những năm gần đây nhiều hộ dân sống ở xóm Hồ, xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) liên tục phản ánh đến các cơ quan chức năng về tình trạng gây ô nhiễm môi trường  của Công ty CP Phân bón Lam Sơn đóng trên địa bàn, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của người dân nơi đây.

Bà Nguyễn Thị Lan ở thôn 4A, xóm Hồ, xã Thọ Lâm, nhà gần Công ty CP Phân bón Lam Sơn bức xúc nói: “Họ phơi bùn khiến mùi hôi thối bay nồng nặc vào nhà cả ngày lẫn đêm, không thể chịu nổi. Do hàng ngày phải ngửi mùi hôi từ bùn ủ lâu ngày nên nhiều người nên mắc phải các bệnh viêm phổi và viêm xoang, tôi và các cháu thường bị ho. Đặc biệt, cơ sở còn hoạt động sản xuất suốt cả ngày đêm nên tạo ra tiếng ồn và khói bụi, cộng với mùi hôi khiến chúng tôi không tài nào ngủ được dẫn đến sức khỏe của mọi người sa sút nghiêm trọng”.

Không có kho chứa, nguyên liệu chất thành đống ngoài sân. (Ảnh: Thu Thủy)
Không có kho chứa, nguyên liệu chất thành đống ngoài sân. (Ảnh: Thu Thủy)

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều hộ dân sống ở khu vực gần Công ty CP Phân bón Lam Sơn có cùng chung bức xúc: “Mùi hôi thối từ bùn ủ chộn với hóa chất bay thộc vào nhà khiến chúng tôi không chịu nổi. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị lên cấp trên và thực tế đã có nhiều đoàn về kiểm tra xử lý. Nhưng chẳng hiểu sao chỉ vài ba hôm sau cơ sở này vẫn hoạt động và xả thải trực tiếp ra môi trường?!”.

Công ty CP Phân bón Lam Sơn có công suất hoạt động 70.000 tấn/năm, nguyên liệu chủ yếu là bùn thải được cấp từ các mỏ, còn tro được vận chuyển từ nhà máy đường Lam Sơn về. Bùn được phơi ủ một năm sau đó mang nghiền phối chộn với NPK hữu cơ thêm vi sinh. Theo tình hình thực tế phóng viên ghi nhận được, hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường đúng như những gì bà con phản ánh. Tại công ty, nguyên liệu bùn thải và tro đổ la liệt tràn lan ngoài sân, trời nắng cũng như mưa mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Trời mưa nguồn nước từ bùn ủ có màu đen kịt chảy tràn lan khắp nơi. Tại phân xưởng đóng bao, bụi bay mù mịt, công nhân ở đây không có trang bị bảo hộ lao động như khẩu trang, mũ, ủng… Đặc biệt, Công ty không có kho chứa nguyên liệu, không thực hiện giám sát bảo vệ môi trường được cấp cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động bình thường trong suốt thời gian dài mà không bị các các cơ quan chức năng “sờ gáy”.

Ông Ngô Doãn Lương, cán bộ Phòng tổ chức Quản trị Công ty CP Phân bón Lam Sơn cho biết: Về vấn đề ô nhiễm như bà con phản ánh là có, nhưng mức độ ô nhiễm cũng bình thường vì sản xuất phân vi sinh thì làm sao tránh khỏi được mùi hôi. Mùi hôi thối và khói bụi cũng không đáng kể, chủ yếu là chúng tôi phơi bùn ủ, trời nắng thì mới phơi còn trời mưa chúng tôi lại che bạt lại. Nguyên liệu nhiều, kho không đủ chứa nên chúng tôi phải ủ ngoài sân. Thủ tục về giám sát bảo vệ môi trường vì năm ngoái sản xuất ít nên chúng tôi chưa làm, năm nay đang tiến hành làm và chưa xong (!?). Hiện tại công ty chưa xử lý triệt để được môi trường nhưng cũng hạn chế được ở mức tối đa!

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường của Công ty CP Phân bón Lam Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở TN&MT cần sớm kiểm tra làm rõ mức độ ô nhiễm môi trường hiện tại ở Công ty để trả lại môi trường xanh – sạch – đẹp, giúp người dân ổn định cuộc sống và yên tâm sản xuất.