Băng trên các đỉnh núi ở Colombia sắp biến mất vì Trái Đất nóng lên

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học Colombia ngày 26/5 đã lên tiếng cảnh báo hiện tượng Trái Đất nóng lên sẽ khiến những đỉnh núi cao nhất tại quốc gia Nam Mỹ này mất toàn bộ lớp băng phủ trong vài thập kỷ tới.

Dãy núi Sierra Nevada de Santa Marta đã mất tới 90% diện tích băng phủ của mình. (Ảnh: eltiempo.com)
Dãy núi Sierra Nevada de Santa Marta đã mất tới 90% diện tích băng phủ của mình. (Ảnh: eltiempo.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, dãy núi Sierra Nevada de Santa Marta hay “Tuyết Sơn Nữ thánh Marta” đã mất tới 90% diện tích băng phủ của mình. Nếu chiều hướng trên tiếp tục thì tới năm 2030, khu dự trữ sinh quyển thế giới này sẽ mất hoàn toàn lớp băng tuyết phủ đỉnh núi.

Nằm bên bờ biển Caribe với độ cao 5.000 m, Sierra Nevada de Santa Marta là rặng núi ven biển cao nhất thế giới, từng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên của nhân loại và vùng tuyết phủ của dãy núi này luôn được coi là một vẻ đẹp khác lạ tại Colombia.

Ngoài rặng núi trên, các chuyên gia thuộc Viện Khí tượng thủy văn quốc gia Colombia cũng lo ngại về hiện tượng tiêu cực tương tự tại núi Nevado de Ruiz.

Hiện tại, vòng băng phủ đỉnh của ngọn núi lửa này đã mất 80% diện tích, từ 47km2 xuống còn 9,7km2 và có thể sẽ biến mất hoàn toàn chỉ trong vòng 15 năm tới.

Theo thống kê chính thức, hồi năm 1850, Colombia sở hữu 374km2 diện tích băng phủ tại các đỉnh núi cao, tuy nhiên chỉ số này hiện tại chỉ còn ở mức 45km2 và vẫn đang tiếp tục giảm.

Ngoài Santa Marta và Nevado de Ruiz, 4 dãy núi khác tại Colombia đang đối diện nguy cơ tan băng đỉnh núi là Cocuy, Santa Isabel, Tolima và Huila.