TP HCM: Nguy cơ ô nhiễm từ hàng chục ngàn tấn rác lộ thiên

ThienNhien.Net – Người dân Thành phố Hồ Chí Minh đang lo lắng trước nguy cơ ô nhiễm từ nước rỉ rác thải khi mùa mưa đến, bởi tại huyện Củ Chi – khu vực nằm trên nền đất cao của Thành phố Hồ Chí Minh – hiện có hàng chục ngàn tấn rác “phơi” lộ thiên chưa được xử lý.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Nước ngầm ô nhiễm nặng

Hiện, ở khu xử lý rác Phước Hiệp có 2 bãi xử lý rác đang hoạt động của nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa và nhà máy xử lý rác Vietstar, bởi bãi chôn lấp rác số 3 Phước Hiệp đã đóng cửa theo yêu cầu của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Ở hai bãi xử lý rác của nhà máy Tâm Sinh Nghĩa và Vietstar đang tồn tại 2 “núi” rác lộ thiên khổng lồ ước tính tới hàng chục ngàn tấn. Trong cơn mưa dai dẳng chiều 22/5, hai bãi rác lộ thiên này vẫn không được che phủ để tránh tình trạng nước mưa xâm nhập tạo thêm lượng nước rỉ rác.

Đặc biệt, cả hai “núi” rác này nằm không xa kênh Thầy Cai và người dân khu vực xung quanh lo ngại đến mùa mưa, nước rỉ rác thải sẽ chảy tràn ra đường, thấm xuống tầng nước ngầm và chảy vào kênh Thầy Cai gây ô nhiễm nghiêm trọng thêm.

Ông Trần Đình Hường (71 tuổi) , người dân tại thôn Mỹ Khánh A, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi bức xúc nói: “Hai bãi rác của hai nhà máy xử lý rác là Tâm Sinh Nghĩa và Vietstar gây ô nhiễm nhất. Chúng tôi bây giờ không dám dùng nước của các giếng khoan ở đây vì nước có mùi hôi. Thay vào đó, chúng tôi phải mua nước thùng (loại hơn 20 lít, với giá 12.000 đồng/thùng) về dùng vì sợ sử dụng nước ô nhiễm sẽ mắc bệnh.”

Chỉ cho phóng viên xô cát để lọc nước giếng khoan, ông Trần Đình Hường cho biết nước giếng sau khi lọc vẫn tanh hôi, người dân phải nấu sôi nước giếng sau khi lọc để tắm vì nếu không sẽ bị ngứa, nổi mẩn đỏ trên da.

Theo những người hàng xóm của ông Trần Đình Hường, tình trạng ô nhiễm nguồn nước đã kéo dài mấy năm nay và có xu hướng ngày càng ô nhiễm nặng hơn.

Trước đây, người dân vẫn miễn cưỡng dùng nước giếng khoan nấu ăn dù thấy mùi nước giếng có dấu hiệu lạ nhưng giờ mùi tanh đã nồng hơn rất nhiều. Tuy nước ngầm hút lên từ giếng khoan bị ô nhiễm nhưng vẫn chưa lo bằng nước rỉ rác chảy tràn vào mùa mưa…

Nguy cơ ô nhiễm tăng cao vào mùa mưa

Người dân xung quanh khu vực các nhà máy rác cho hay, mùa mưa hai bãi rác nói trên hôi nồng nặc hơn và nước rỉ rác đen chảy tràn ra đường rồi theo nước mưa chảy ra kênh Thầy Cai.

Từ Tết âm lịch đến nay, liên tục diễn ra các đợt nắng nóng nên nước rỉ rác đã khô lại thành những lớp bùn đen trên đường.

Đoạn đường không trải nhựa song song một con kênh nhỏ nằm giữa giữa hai nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa và Vietstar thể hiện khá tình trạngnày. Lớp đất cố hữu và lớp đất bị ảnh hưởng của nước rỉ rác có màu sắc khác nhau rõ rệt.

Ông Đoàn Văn Thạnh, người dân địa phương cho biết, khoảng một tháng nay, cả hai “núi” rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa và Vietstar luôn bốc mùi bay theo gió mạnh và khi có mưa.

“Họ không đậy rác mà chỉ vun lên rồi chất đống ở đó. Người dân địa phương có phản ánh nhưng địa phương chỉ nói là có phương án khắc phục nhưng dân có biết họ khắc phục ra sao đâu, chỉ biết mùi hôi vẫn còn,” ông Thạnh bức xúc nói.

Hiện nhiều người dân xung quanh hai bãi rác này đều bày tỏ sự lo lắng về việc hai đống rác khổng lồ sẽ rỉ nước rác khi mùa mưa đến.

Đại diện nhà máy xử lý rác Vietstar cho biết, nhà máy vừa khởi công xây dựng một lò đốt rác mới công suất khoảng 200 tấn/ngày để nâng tổng công suất xử lý rác ngay trong khuôn viên nhà máy vào ngày 14/5.

Công trình này sẽ hoàn thành sau 25 ngày từ ngày khởi công và dự kiến sẽ tiêu hủy toàn bộ khối lượng rác tồn đọng trong hai tháng từ khi hoạt động.

Hiện nay, lượng dôi dư rác tại đơn vị này khoảng 400 tấn/ngày.

Cách Vietstar không xa là nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa cũng với một “núi” rác dôi dư chưa kịp xử lý không kém phần đồ sộ (lượng tiếp nhận rác của Vietstar và Tâm Sinh Nghĩa lần lượt là 1.200 tấn/ngày và 1.000 tấn/ngày).

Cạnh “núi” rác lộ thiên này có hai “núi” rác khác nhưng đã được phủ bạt và một dãy nhà xưởng lớn phía sau đang được xây dựng nhưng chưa hoàn chỉnh.

Như vậy, nỗi lo của người dân về việc nước rỉ rác tràn ra vào mùa mưa là hoàn toàn có cơ sở khi mùa mưa đã đến và các công đoạn xử lý rác tại đây vẫn chưa hoàn thiện.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các phương án kiểm soát nước rỉ rác đã có và được triển khai 24/24 giờ mỗi ngày (trên lý thuyết) song như ghi nhận từ phía người dân địa phương, hiện tượng nước rỉ rác chảy tràn vào mùa mưa thì “năm nào cũng như năm nào”.