Kênh Ba Bò mới đưa vào sử dụng đã sạt lở

ThienNhien.Net – Hôm qua (25-5), đơn vị thi công dự án kênh Ba Bò, đoạn qua thị xã Thuận An, Bình Dương lại điều công nhân ra công trình xử lý sự cố dù dự án này mới khánh thành khoảng một tháng.

Tại hiện trường, đoạn bờ kênh dài gần 1 km phía Khu công nghiệp Đồng An bị sụt lún nghiêm trọng. Ở mặt bờ kênh bê tông xuất hiện nhiều vết nứt sâu kéo dài và những đoạn gạch bê tông ở bờ kênh nứt toác. Còn phía khu dân cư phường Bình Hòa và Quân đoàn 4 cũng có gần chục điểm bị sụt lở và nhiều chỗ bị xé vỡ kết cấu. Ông Nguyễn Văn Trí, Giám đốc Công ty Quỳnh Phúc (nhà thầu thi công), cho biết trước đó ở thượng nguồn xảy ra cơn mưa lớn, trong khi khu vực còn đang thi công nên bờ taluy của tuyến kênh sạt lở. “Bên bờ kênh có độ nghiêng quá cao nên không dùng xe lu đầm nén được nên nền đất chưa chặt và khi gặp mưa lớn đất nền dẫn đến hư hỏng” – ông Trí phân trần.

Chỉ một cơn mưa làm sạt lở bờ kênh của dự án mới khánh thành cách đây một tháng, là một thách thức đối với chất lượng công trình. (Ảnh: Vũ Hội)
Chỉ một cơn mưa làm sạt lở bờ kênh của dự án mới khánh thành cách đây một tháng, là một thách thức đối với chất lượng công trình. (Ảnh: Vũ Hội)

Ông Trí cho hay việc sạt lở ở hạng mục phụ, không gây ảnh hưởng nhiều đến kết cấu, chất lượng công trình và đã chủ động phối hợp với đơn vị giám sát khắc phục sự cố. Ông Trí cam kết: “Công trình được bảo hành hai năm và sau này nếu xảy ra hư hỏng thì nhà thầu vẫn tiếp tục sửa chữa”.

Theo ông Hồ Văn Thông, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước – Môi trường Bình Dương (chủ đầu tư), cho biết đã làm việc với nhà thầu, đơn vị giám sát để khảo sát, đánh giá thiệt hại và khẩn trương khắc phục sự cố. Công trình cải tạo, nâng cấp xây dựng kênh Ba Bò – nơi xảy ra sự cố dài hơn 3 km có tổng kinh phí đầu tư hơn 345 tỉ đồng. Dự án này mang lại nhiều lợi ích cho người dân, góp phần giải quyết ngập úng, ô nhiễm cho dân của tỉnh Bình Dương và một phần ở TP.HCM. Tuy nhiên, dự án mới khánh thành chỉ mới một tháng đã xảy ra sự cố.