Đà Nẵng: Nắng nóng, cá chết trắng kênh Phú Lộc

ThienNhien.Net – Trong hai ngày qua, tại kênh Phú Lộc (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng), cá chết nỗi dày đặc bốc mùi hôi thối nồng nặc vào khu dân cư khiến nhiều người dân hết sức bức xúc. Trước đó, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đã đối thoại với gần 100 hộ dân ở đây sau sự việc người dân bức xúc về mùi hôi thối của nước thải chảy ra từ Trạm xử lý nước thải Phú Lộc.

Cá chết trắng dòng kênh Phú Lộc trong mấy ngày nắng nóng vừa qua. (Ảnh: Báo Tài Nguyên & Môi trường)
Cá chết trắng dòng kênh Phú Lộc trong mấy ngày nắng nóng vừa qua. (Ảnh: Báo Tài Nguyên & Môi trường)

Cá chết trắng dòng kênh

Những ngày qua, người dân sống dọc sông Phú Lộc (đoạn từ cầu Phú Lộc ngược về hướng Trạm xử lý nước thải thuộc quận Thanh Khê) phát hiện cá chết nổi trắng mặt sông. Đến sáng nay, tình trạng cá chết vẫn chưa dừng lại khi vẫn còn rất nhiều cá lờ đờ ngoi lên mặt nước. Những người sống xung quanh dòng kênh cho hay: “Chúng tôi chịu mùi hôi thối quanh năm, nhất là lúc nửa đêm, mùi từ kênh bốc lên nồng nặc. Cả ngày không muốn ăn uống gì, ở trong nhà cũng phải bịt khẩu trang, trẻ con vài bữa lại cho vào viện vì viêm đường hô hấp. Mấy ngày gần đây nắng nóng, không thể chịu nổi nữa, chúng tôi cũng không chịu nổi, huống gì cá sống trong môi trường nước hôi thối như vậy”.

Cửa xả thải của Trạm xử lý nước thải Phú Lộc. (Ảnh: Báo Tài Nguyên & Môi trường)
Cửa xả thải của Trạm xử lý nước thải Phú Lộc. (Ảnh: Báo Tài Nguyên & Môi trường)

Các hộ dân sống tại khu vực này cho biết thêm, tình trạng trên đã diễn ra nhiều năm nay. Họ liên tục kiến nghị nhưng không được giải quyết. Những ngày nắng nóng gần đây, mùi hôi thối ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, sức khỏe nên bà con tự góp tiền mua đá, cát, xi măng rồi cùng lấp cống để ngăn nước thải từ trạm đổ ra kênh Phú Lộc.

Theo các hộ dân, nguyên nhân dẫn đến cá chết trắng dòng kênh Phú Lộc những ngày qua, khả năng do nước sông bị ô nhiễm nặng cộng với thời tiết nắng nóng kéo dài đã gây nên tình trạng hôi thối và nhiễm khuẩn. Hầu hết các hộ dân sống quanh dòng kênh này, mong muốn chính quyền quận Thanh khê cũng như các cơ quan chức nắng sớm có biện pháp khắc phục, đồng thời tiến hành thu gom lượng cá chết, không để xảy ra tình trạng ô nhiễm triền miên như vậy.

Nhiều đoạn của Trạm xử lý nước thải sông Phú Lộc bốc mùi hôi thối. (Ảnh: Xuân Lam)
Nhiều đoạn của Trạm xử lý nước thải sông Phú Lộc bốc mùi hôi thối. (Ảnh: Xuân Lam)

Cơ quan chức năng nói gì ?

Trước tình hình trên, ông Mai Mã – Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng thừa nhận tình trạng trên đã diễn ra nhiều năm. Tuy nhiên, công ty chỉ tiếp nhận, vận hành trạm từ năm 2008 chứ không có chức năng giám sát chất lượng công trình trước đó. “Chúng tôi không xây dựng trạm xử lý nước thải Phú Lộc mà chỉ là đơn vị nhận, vận hành do Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng bàn giao. Nước thải sinh hoạt được thu gom và xử lý tại trạm đạt chuẩn B trước khi xả ra. Tuy nhiên, do trạm này xử lý bằng công nghệ kỵ khí nên còn có những bất cập. Vì vậy, công ty đã lắp đặt thêm hệ thống khử mùi hôi và dập bọt ở công đoạn cuối cùng trước khi cho chảy ra môi trường nhưng vẫn còn mùi hôi” – ông Mai Mã nói.

Kênh Phú Lộc đang là nỗi ám ảnh ô nhiễm môi trường với người dân. (Ảnh: Xuân Lam)
Kênh Phú Lộc đang là nỗi ám ảnh ô nhiễm môi trường với người dân. (Ảnh: Xuân Lam)

Với mong muốn của người dân và yêu cầu cấp thiết trước tình trạng cá chết hàng loạt trong những ngày nắng nóng vừa qua, UBND TP. Đà Nẵng quyết định nâng cấp trạm xử lý nước thải Phú Lộc, trong đó, giai đoạn 1 triển khai trong 2 năm 2015 – 2016 với kinh phí 137 tỷ đồng. UBND TP. Đà Nẵng cũng đã giao nhà đầu tư là Liên danh nhà thầu Công ty CP ĐTXD&TM Phú Điền và Công ty Phát triển môi trường SFC Việt Nam sử dụng công nghệ xử lý nước thải SBR (xây kín, xử lý mùi, làm khô bùn).

Với công nghệ hiếu khí này kết hợp với việc sục khí ở công đoạn cuối, mùi của nước thải đã qua xử lý sẽ được tách và thu lại hết, nước chảy ra không còn mùi hôi nữa. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính cam kết sẽ triển khai thi công cuối tháng 5/2015 này.

Ô nhiễm môi trường kéo dài, mới đây người dân đã tự lấp cống xả thải để cảnh báo cơ quan chính quyền. (Ảnh: Xuân Lam)
Ô nhiễm môi trường kéo dài, mới đây người dân đã tự lấp cống xả thải để cảnh báo cơ quan chính quyền. (Ảnh: Xuân Lam)

Còn theo ông Mai Mã, do chi phí vận hành trạm thấp nên không xử lý được mùi hôi. Hiện công ty đang sử dụng chế phẩm giảm mùi để hạn chế hôi thối khi đưa nước thải ra ngoài, song đó chỉ là giải pháp tạm thời. Theo chủ trương của thành phố, tháng 6/2015 tới sẽ cải tạo, nâng cấp trạm nước thải Phú Lộc với mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Trước mắt, phía Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng sẽ tiến hành phun hóa chất khử mùi hôi thối tại cửa sông Phú Lộc để giảm thiểu mùi hôi và ô nhiễm dòng kênh.