Bảo vệ sông ngòi là bảo vệ mạch máu của sự sống

ThienNhien.Net – Đó là thông điệp của cuộc thi về nhiếp ảnh thông qua mạng xã hội Facebook với sự kiện mang tên “Thi ảnh Đối thoại với dòng sông” do Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam (VRN) phát động. Cuộc thi diễn ra tháng 5 – 9/2015nhằm góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng về bảo vệ sông ngòi.

Theo thông tin từ VRN, ba chủ đề cơ bản của cuộc thi ảnh online Đối thoại với dòng sông gồm: Sông ngòi tác động đến con người qua những ảnh hưởng về kinh tế, sức khỏe, giao thông, VH-XH…; Những tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của con người đối với sông ngòi làm thay đổi cảnh quan, dòng chảy, thủy sản,tài nguyên, ô nhiễm…và ghi nhận hay phản biện về giải pháp bảo vệ và giữ gìn tài nguyên nước, chia sẻ lợi ích công bằng…

Tác phẩm "Rác ở kè sông Thạch Hãn" của tác giả Lê Thị Thu Thanh - Một trong những tác phẩm dự thi sớm nhất (Nguồn: VRN)
Tác phẩm “Rác ở kè sông Thạch Hãn” của tác giả Lê Thị Thu Thanh – Một trong những tác phẩm dự thi sớm nhất (Nguồn: VRN)

Ban tổ chức cuộc thi cũng gợi ý các tác giả ngoài việc sáng tạo trong kỹ thuật nhiếp ảnh cần thể hiện những chính kiến, nhận thức của mình về vấn đề môi trường và bảo vệ tài nguyên sông ngòi Việt Nam. BTC cũng đánh giá cao những phát hiện, góc nhìn mới, toàn diện hay những phản biện sân sắc của các tác giả dự thi về lĩnh vực môi trường và ảnh hưởng của sông ngòi tới cuộc sống của con người.

Được biết, ngoài hệ thống giải thưởng chính Nhất, Nhì, Ba, BTC sẽ trao thêm một số giải thưởng đặc biệt như giải “Hiệp sĩ sông ngòi” dành cho thí sinh có nhiều tác phẩm tham dự nhất; giải “Thế hệ trẻ và sông ngòi” dành cho người trẻ tuổi nhất tham dự; giải “Dành lại cho mai sau” dành cho thí sinh lớn tuổi nhất… Chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tháng 11/2015.