Nhà máy in báo Thanh Hóa xả thải ô nhiễm

ThienNhien.Net – Theo đơn thư phản ánh của người dân tới báo chí, suốt hơn 10 năm kể từ khi Nhà máy in báo Thanh Hoá về đóng trên địa bàn xã Quảng Thịnh, TP. Thanh Hoá cũng là lúc nhà máy này hoạt động không đảm bảo vấn đề về môi trường, thường xuyên xả thải trộm gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ người dân, bức xúc dư luận.

Cảnh Nhà máy in báo Thanh Hoá xả thải ra môi trường  không thông qua hệ thống ống khói (ảnh cắt từ video người dân cung cấp)
Cảnh Nhà máy in báo Thanh Hoá xả thải ra môi trường không thông qua hệ thống ống khói (ảnh cắt từ video người dân cung cấp)

Xả trộm…

Theo đơn kêu cứu của các hộ dân thôn Thịnh Ngọc, xã Quảng Thịnh, kể từ khi Nhà in báo Thanh Hoá về đóng trên địa bàn xã, có vị trí cận kề với các hộ dân cũng là lúc người dân nơi đây và các vùng lân cận phải hứng chịu tình trạng ô nhiễm môi trường do phía nhà máy này gây ra. Cụ thể, phía nhà máy xả thải loại khói bụi có mùi hôi thối nồng nặc, đen kịt ra môi trường, khi gặp gió thì ùa vào nhà dân xung quanh gây khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như sức khoẻ của người dân. Bên cạnh đó, mặc dù phía Nhà máy in báo Thanh Hoá lâu nay xả thải bằng 2 hệ thống ống khói cao vốn đã gây ô nhiễm nhưng bức xúc hơn, thời gian gần đây nhà máy này còn bất chấp thường xuyên xả thải trộm ra môi trường bằng một hệ thống ống khói khác.

Ông Lê Hồng Tuyển (73 tuổi) cho biết, người dân ở đây rất bức xúc về lượng khói thải của Nhà máy này gây ra, đã nhiều lần chúng tôi đề nghị với ban ngành chức năng trong xã, cũng như các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng không thấy có kết quả. Nhiều hôm, gia đình tôi phải đeo khẩu trang để ngủ, khói ùa vào nhà bốc mùi hôi thối, bám lại thành tường đen kịt, quá bức xúc người dân trong thôn kéo ra Nhà in báo đòi công bằng, nhưng cuối cùng cũng không làm được gì. Theo ông Tuyển từ việc có một ống khói thấp, sau khi người dân phản ánh nhiều lần về tình trạng ô nhiễm thì họ (Nhà in báo) làm thêm ống khói thứ 2, nhưng thực tế theo ông Tuyển cho biết thì đơn vị này chỉ dùng 1 ống khói cũ, thấp, còn ống khói thứ 2 cao hơn thì không sử dụng, có chăng cũng thỉnh thoảng sử dụng cho qua mắt thiên hạ. Điều đặc biệt khiến người dân thời gian gần đây không khỏi bất bình khi phía nhà máy sử dụng ống khói thứ 3 để xả trộm ra môi trường với tần suất thường xuyên mỗi ngày, mỗi lần xả thời gian từ 5 đến 7 phút rồi dừng…

Không dừng lại ở việc xả thải khói ô nhiễm ra môi trường, theo người dân nơi đây mặc dù mang tên Nhà máy in báo Thanh Hoá nhưng thực tế phía nhà máy này lại hoạt động chủ yếu là ngâm ủ, tái chế bao bì, trong quá trình hoạt động sử dụng nhiều hoá chất. Ngoài lượng khói mà đơn vị này xả thải ra môi trường gây ô nhiễm, nhà máy còn có cả một hệ thống xả nước thải ra con kênh gần đó rồi chảy ra sông. Con kênh này ở xa khu dân cư nên ít gây ô nhiễm, chỉ có những hộ có ao nuôi cá, thỉnh thoảng lấy nước vào ao thay nước thì thấy có hiện tượng cá bị chết, nhiều hôm người dân bắt gặp phía nhà máy xả thải ra kênh thứ nước đen kịt, hôi thối, vì hoạt động lén lút nên đơn vị này chủ yếu xả thải vào buổi tối, ít người phát hiện.

Mong các cơ quan chức năng vào cuộc

Sự việc diễn ra không chỉ ngày một, ngày hai mà suốt hơn 10 năm qua người dân nơi đây phải chịu cảnh sống chung với ô nhiễm, thế nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết, thậm chí đơn vị này còn ngang nhiên xả trộm ra môi trường trước mắt người dân. Chính quyền địa phương thì bất lực, còn những lần tiếp xúc cử tri nhiều ý kiến, nhiều phản ánh đã đưa ra nhưng đến nay vẫn vậy.

Không chỉ bằng chứng thực tế từ sự chung sống với ô nhiễm ấy, hoạt động xả nước thải ra kênh sông cũng ô nhiễm không kém, hệ thống nước thải của nhà máy được xả bằng hệ thống van hai chiều, ống thải điểm cuối được đặt ngầm dưới dòng nước… Có điều việc xả nước thải của đơn vị này có gây ô nhiễm hay không thì chúng tôi đã nhiều lần mong mỏi, thông tin liên lạc với nhà máy để xác minh lại thông tin, đồng thời nắm bắt cụ thể hoạt động, quy trình xử lý nước thải đều bị từ chối suốt một thời gian dài đầy khó hiểu?

“Mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết những tồn tại nơi đây” – đó là mong mỏi chung của cả trăm hộ thôn Thịnh Ngọc gửi đến các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hoá.