Gia Lai: Dân bức xúc vì mùi hôi thối do nước chảy ra từ Bệnh viện Quân y 211

ThienNhien.Net – Sau trận mưa lớn kéo dài nhiều tiếng đồng hồ vào sáng 20/5, người dân tổ 6, phường Đống Đa, TP. Pleiku (Gia Lai) đã phản ánh việc nước từ phía trong Bệnh viện Quân y 211 chảy ra ngoài khu dân cư có màu đen và bốc mùi hôi thối. Họ lo ngại nguồn nước ô nhiễm trên sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống và việc canh tác rau sạch của cả khu vực này.

Nước bên trong Bệnh viện chảy qua chân tường ra ngoài. (Ảnh: Quế Mai)
Nước bên trong Bệnh viện chảy qua chân tường ra ngoài. (Ảnh: Quế Mai)

Theo quan sát của chúng tôi, phía chân tường bao quanh Bệnh viện 211 giáp với khu dân cư tổ 6, phường Đống Đa, có 2 lỗ nhỏ liên tục chảy ra nước nàu đen sẫm, bốc mùi thối khó chịu. Ông Nguyễn Văn Hào (70 tuổi, trú tại số 42/370 Phạm Văn Đồng, TP Pleiku) cho biết: Trong vòng 2 năm gần đây, cứ mỗi khi có mưa lớn thì nước từ trong bệnh viện lại chảy ra. Nước bốc mùi hôi khiến người dân lo lắng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Mặt khác, khu vực này lại chuyên sản xuất rau sạch, việc nước bẩn từ bệnh viện chảy ra vườn rau làm họ không còn an tâm về chất lượng rau sạch nữa.

Trước đó, áp lực nước từ trận mưa lớn vào ngày 7/5 vừa qua đã làm đổ sập 10m tường bao, cả tường vỡ và nước trong bệnh viện đều đổ vào hoa màu và nhà người dân. Anh Nguyễn Hữu Thành – một người dân ở khu vực này kể lại: Sau khi tường đổ, nhiều diện tích rau sạch của các hộ dân đã bị thiệt hại. Riêng nhà anh có khoảng 1000 m2 rau không thể bán được, đành sử dụng làm phân xanh và cho heo ăn.

Theo nhiều người dân, sau khi vỡ bờ tường ngày 7/5, bệnh viện đã cho xây lại bờ tường mới. Nhưng cách đây vài ngày, người dân phát hiện một số bộ đội dùng đục chọc thủng tường thành lỗ nhỏ để thoát nước ra đường dân sinh.

Người dân lo ngại nước bốc mùi hôi, ảnh hưởng đến sức khỏe. (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường)
Người dân lo ngại nước bốc mùi hôi, ảnh hưởng đến sức khỏe. (Ảnh: Quế Mai)

Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá, Bác sỹ Võ Văn Khôi – Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 211 xác nhận, việc nước làm vỡ bờ tường tràn qua đường hẻm 370 Phạm Văn Đồng, ảnh hưởng đến các hộ dân là có xảy ra và đã kiến nghị lên lãnh đạo cấp trên có hướng giải quyết cho người dân. Theo Bác sỹ Khôi, nguồn nước này không hoàn toàn của bệnh viện, mà còn từ 3 nguồn khác nhau. Bệnh viện nằm ở hạ lưu dòng chảy nên là nơi hứng nước cuối cùng. Hiện giải pháp tình thế mà bệnh viện đang triển khai là cho đào một hệ thống hào chứa nước để hút nước mưa. Việc một số cán bộ đục lỗ nhỏ của tường là để thoát nước, tránh trường hợp nước lớn gây vỡ tường.

“Việc nước bốc mùi có lẽ là do 15 con lợn mà các chiến sĩ nuôi nhằm phục vụ cho bếp ăn ở bệnh viện. Còn bệnh viện thì đã có hệ thống xử lý nước thải riêng và được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai cấp phép. Khu xử lý nước thải này nằm ở cách xa khu vực người dân phản ánh”, Bác sỹ Khôi cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Tùng – Phó Chủ tịch UBND phường Đống Đa, TP. Pleiku cho biết, cả khu vực phía sau của Bệnh viện 211 và khu vực dân cư lân cận đều không có hệ thống thoát nước. Cùng với đó việc kiên cố hóa bê tông, khiến nước đổ dồn về đây rất lớn gây nên sự cố vỡ tường, nước chảy tràn, ảnh hưởng hoa màu của người dân. Phường đã đề nghị Bệnh viện 211 sớm có giải pháp khắc phục và hỗ trợ thiệt hại cho người dân.

“Ngày 7/5, khi kiểm tra hiện trường thì phát hiện bên trong bệnh viện có một hồ chứa nước thải. Nhìn không được chắc chắn và đảm bảo lắm. Có lẽ vì nước mưa lớn tràn qua hồ chứa này nên nước thoát ra ngoài bốc mùi hôi thối”, ông Tùng nhận định.