Đa dạng giải pháp tiết kiệm điện

ThienNhien.Net – Nằm trong các nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngày 14/5, trong Lễ phát động Chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện tại tỉnh Phú Thọ, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) khẳng định, hiệu quả tiết kiệm năng lượng (TKNL) phụ thuộc nhiều vào ý thức từng người dân.

Kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Theo số liệu thống kê, hiện nay, điện năng tiêu thụ của các hộ gia đình chiếm từ 35 – 40% tổng lượng điện tiêu thụ quốc gia. Chính vì vậy, việc người dân sử dụng điện tiết kiệm sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, năng lượng. Đại diện EVN NPC cho biết: So với các năm trước, Chương trình năm nay sẽ kéo dài 6 tháng, từ tháng 6 – 11. Các hộ tham gia có cơ hội trúng 800 giải thưởng trị giá 500 triệu đồng. Theo đó, giải thưởng được chia làm 2 loại, bao gồm: 600 giải thưởng dành cho hộ “Gia đình tiết kiệm điện” trị giá 500.000 đồng/giải, 200 giải thưởng “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” trị giá 1.000.000/giải.

Tuy nhiên, để đạt được các danh hiệu này, mỗi gia đình phải tiết kiệm tối thiểu 10% tổng lượng điện tiêu thụ so với các tháng cùng kỳ năm 2014, và phải duy trì tiết kiệm trong 6 tháng diễn ra Chương trình. Với các hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu”, bên cạnh việc đạt các tiêu chí trên, hộ gia đình phải sử dụng các sản phẩm TKNL như: Bình năng lượng mặt trời, hệ thống chiếu sáng TKNL (đèn huỳnh quang T5, T8, compact), điều hòa inverter.

60% doanh nghiệp Thủ đô đã tiết kiệm điện

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, không chỉ tập trung vào các giải pháp nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm của người dân mà trong thời gian qua, ngành điện TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động giúp các DN sản xuất trên địa bàn Thủ đô sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Dây chuyền sản xuất hiện đại giúp tiết kiệm điện tại Công ty TNHH Canon Việt Nam, Khu công nghiệp Thăng Long. (Ảnh:Thanh Hải)
Dây chuyền sản xuất hiện đại giúp tiết kiệm điện tại Công ty TNHH Canon Việt Nam, Khu công nghiệp Thăng Long. (Ảnh:Thanh Hải)

Báo cáo của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) cho thấy, hiện có đến 60% DN TP đã thực hiện việc kiểm toán năng lượng và đã có cán bộ chuyên trách quản lý năng lượng. Thực tế cho thấy, để làm được điều này, trong thời gian qua, Trung tâm TKNL Hà Nội (ECC Hà Nội) đã có nhiều hoạt động hỗ trợ DN trong việc tiết kiệm điện. Ông Đào Hồng Thái – Giám đốc ECC Hà Nội cho biết: Năm 2014, đối với các DN sản xuất công nghiệp, TP đã tập trung hỗ trợ cho các DN tiêu thụ nhiều năng lượng, thực hiện kiểm toán năng lượng cho 15 cơ sở sản xuất công nghiệp, tư vấn 76 giải pháp TKNL. Cụ thể, TP hỗ trợ các DN thuộc các khu công nghiệp Thăng Long, Nội Bài, Quang Minh thúc đẩy việc sử dụng trang, thiết bị TKNL, tập trung vào công nghiệp hỗ trợ thuộc các lĩnh vực: Điện – điện tử, điện tử – viễn thông, cơ khí, vật liệu… Trong đó, hỗ trợ tư vấn cho 5 DN 28 giải pháp TKNL, giúp tiết kiệm tương đương 3,55 tỷ đồng/năm. Đối với các cụm, điểm công nghiệp trên địa bàn huyện Gia Lâm đã hướng dẫn 20 DN xây dựng báo cáo tình hình sử dụng năng lượng và tự đánh giá khu vực tiêu hao nhiều năng lượng tại đơn vị; Hỗ trợ tư vấn cho 6 DN 19 giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, giúp tiết kiệm tương đương gần 720 triệu đồng/năm…

Năm 2015 là năm kết thúc Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Hà Nội phấn đấu giảm từ 6 – 9% tổng mức tiêu thụ năng lượng trên địa bàn. Để làm được điều này, trong thời gian tới, EVN HANOI và ECC Hà Nội sẽ đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến thông tin, xây dựng ý thức thực hiện thường xuyên sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Thông qua các chương trình, EVN HANOI khuyến khích các DN đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ứng dụng phương pháp quản lý tiên tiến thực hiện TKNL. Tuy nhiên, EVN HANOI cũng kiến nghị các DN và người dân cần đẩy mạnh kiểm toán năng lượng và dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vì sự phát triển bền vững của DN và xã hội.

Sáng 13/5, tại tỉnh Hà Nam, Công ty KMW Việt Nam (doanh nghiệp có vốn FDI Hàn Quốc) tổ chức khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất thiết bị viễn thông và đèn LED chiếu sáng trị giá 100 triệu USD. Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao ý nghĩa việc triển khai dự án này. Dự án do Công ty KMW và Công ty Telcon (Hàn Quốc) đầu tư chuyên sản xuất các thiết bị viễn thông sử dụng vô tuyến điện, các thiết bị đèn LED chiếu sáng bên ngoài, đèn chiếu sáng đường phố, an ninh và thể thao; các sản phẩm đèn LED chiếu sáng nội thất; các hệ thống tích hợp đèn LED với bộ điều khiển như SPES, SAGA và các loại sản phẩm khác…