Bắt 10 đối tượng liên quan đến vụ phá rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa

ThienNhien.Net – Liên quan đến vụ khai thác rừng trái phép quy mô lớn thuộc rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa, ngày 8-5, làm việc với P.V Báo Công an TP Đà Nẵng, CQĐT CAH Đông Giang (Quảng Nam) cho biết, đơn vị đã khởi tố, bắt giam 3 bị can gồm Nguyễn Duy Thu (1968, trú thôn Láy, xã Tư), Nguyễn Văn Dũng (1963, trú số 76-Hà Huy Tập, TP Đà Nẵng) và Thái Đình Quế (1985, trú xã Yên Thịnh, H. Yên Thành, Nghệ An). Đặc biệt, để bắt được Thái Đình Quế, CAH Đông Giang phải vào tỉnh Đồng Tháp – nơi y đang lẩn trốn để bắt giữ và di lý về Quảng Nam để phục vụ công tác điều tra tiếp theo.

Theo hồ sơ vụ án cho thấy, ngày 9-12-2014, Hạt Kiểm lâm H. Đông Giang chuyển qua CQĐT CAH Đông Giang vụ Vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng tại khoảnh 5, tiểu khu 63 (thuộc thôn Láy, xã Tư, H. Đông Giang). Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án, lập tức, ngày 10-12, CQĐT CAH Đông Giang xây dựng kế hoạch truy xét các nhóm đối tượng liên quan. Qua điều tra cho thấy, vụ phá rừng trên liên quan đến nhiều nhóm, nhiều đối tượng. Tổng cộng số gỗ bị đốn hạ tại khu rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa lên đến 131 gốc, trong đó riêng địa bàn H. Đông Giang có 14 gốc gỗ các loại như tùng, xoan đào, sơn huyết bị triệt hạ (thuộc nhóm 1, 4, 6), với hơn 42m3 gỗ tròn.

Sau thời gian khẩn trương truy xét, CQĐT đã làm rõ nhóm đối tượng tổ chức khai thác do Nguyễn Duy Thu và Nguyễn Văn Dũng cầm đầu; nhóm đối tượng trực tiếp khai thác do Thái Đình Quế và Trần Văn Cư (1975, trú Yên Thành, Nghệ An) cầm đầu. Đặc biệt, sau khi biết vụ việc bị bại lộ, Thái Đình Quế đã chạy vào nhà người thân ở H. Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) để lẩn trốn. Để bắt được Quế về quy án, CAH Đông Giang đã liên hệ với CAH Lai Vung phối hợp. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 20-4, tổ công tác của CAH Đông Giang do đại tá Nguyễn Văn Tê – Phó trưởng CAH chỉ huy đã vào Đồng Tháp phối hợp với CAH Lai Vung bắt giữ Quế khi y đang lẩn trốn tại đây. Riêng đối tượng Trần Văn Cư đã trốn khỏi địa phương nên CQĐT đang truy tìm.

Nguyễn Duy Thu, Nguyễn Văn Dũng và Thái Đình Quế tại hiện trường vụ phá rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)
Nguyễn Duy Thu, Nguyễn Văn Dũng và Thái Đình Quế tại hiện trường vụ phá rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

Ngày 22-4-2015, CAH Đông Giang phối hợp với các ngành chức năng đưa Nguyễn Duy Thu, Nguyễn Văn Dũng và Thái Đình Quế vào hiện trường vụ phá rừng để xác minh, làm rõ. Tại đây các đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Ngoài ra, qua kiểm tra hiện trường, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều cây, khối gỗ bị đốn hạ và cưa phách nhưng chưa kịp đưa ra bãi tập kết…

Trên cơ sở đó, ngày 24-4-2015, CQĐT CAH Đông Giang đã khởi tố, bắt giam 3 bị can trên. Qua đấu tranh, các đối tượng trên khai nhận từ tháng 4-2014, các đối tượng vào rừng dùng máy cưa lốc hạ cây và cắt ra từng phách, sau đó dùng trâu kéo ra bãi tập kết. Từ bãi tập kết, chúng dùng ô-tô chở về đồng bằng tiêu thụ mà không vấp phải sự kiểm tra, phát hiện nào của các ngành chức năng. Đặc biệt, để hạn chế người dân phát hiện, chúng thuê các đối tượng ở các tỉnh ngoài vào trực tiếp khai thác cây trong một thời gian ngắn. Sau khi gỗ đã khai thác được, chúng cho nhóm này nghỉ và thuê người dân tộc địa phương vào vận chuyển ra bãi tập kết. Với thủ đoạn trên, chúng đã gây khó khăn cho CQĐT xác minh, làm rõ các đối tượng liên quan.

Một trong số những cây gỗ bị nhóm đối tượng trên triệt hạ. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)
Một trong số những cây gỗ bị nhóm đối tượng trên triệt hạ. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

“Trong quá trình điều tra vụ án, người dân địa phương do sợ bị các đối tượng trả thù nên không dám cung cấp nguồn tin cho đơn vị chức năng. Vì thế đã gây khó khăn cho công tác điều tra, phá án. Cũng giống như năm 2009, CAH Đông Giang phát hiện vụ phá rừng với hơn 100m3 gỗ bị phát hiện, nhưng sau đó chuyển cho CQĐT cấp trên điều tra nhưng không ra đối tượng… Ngoài các đối tượng trên bị bắt, hiện CQĐT CAH Đông Giang đang tiếp tục mở rộng vụ án, truy xét, làm rõ các đối tượng liên quan, trong đó có nhiều đối tượng nằm trong các cơ quan quản lý nhà nước” – đại tá Nguyễn Văn Tê cho biết thêm.

Gỗ bị cưa hạ chưa kịp đưa ra khỏi rừng. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)
Gỗ bị cưa hạ chưa kịp đưa ra khỏi rừng. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

Như vậy kể từ khi vụ phá rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa được phát hiện vào tháng 10-2014, đến nay CQĐT CATP Đà Nẵng và Quảng Nam đã bắt tổng cộng 10 bị can liên quan, trong đó có 2 cán bộ Trạm Quản lý bảo vệ rừng Cà Nhông (thuộc Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa).