Sẽ xây dựng luật chuyên biệt kiểm soát ô nhiễm nước

ThienNhien.Net – Trung bình mỗi năm cả nước có tới 9.000 người tử vong vì nguồn nước ô nhiễm, 200.000 trường hợp được phát hiện ung thư mà nguyên nhân bởi sử dụng nước bị ô nhiễm. Đó là công bố của Bộ Y tế và Bộ TNMT tại hội thảo “Chính sách, pháp luật về kiểm soát ô nhiễm nước” tổ chức ngày 8.5 tại Hà Nội.

Hội thảo có nhiều tham luận từ các đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, các nhà quản lý cùng các chuyên gia về những vấn đề quản trị nước, đặc biệt là những bất cập trong chính sách và hệ thống văn bản hiện hành liên quan tới vấn đề kiểm soát và ngăn ngừa ô nhiễm nước tại Việt Nam. Theo đó, nguồn nước ô nhiễm có nguy cơ không kiểm soát được. Tình trạng này đang gây ra những ảnh hưởng rõ ràng đến sức khỏe của người dân, làm tăng nguy cơ ung thư, sảy thai và dị tật bẩm sinh, dẫn đến suy giảm nòi giống. Ông Dương Thanh An – Vụ trưởng Vụ Chính sách và pháp chế (Tổng cục Môi trường, Bộ TNMT) – chỉ rõ những khoảng trống pháp lý, đồng thời đề xuất hai phương án. Thứ nhất là xây dựng luật riêng về kiểm soát ô nhiễm nước với ưu điểm toàn diện, thống nhất. Thứ hai là điều chỉnh các quy định của pháp luật hiện có thông qua hai hệ thống văn bản chủ lực là Luật Bảo vệ môi trường và Luật Tài nguyên nước với ưu điểm không xáo trộn toàn hệ thống và dễ thực hiện.

Cần thiết có Luật Kiểm soát ô nhiễm nước tại Việt Nam là khẳng định của TS Võ Tuân Nhân – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường. “Các ý kiến đề xuất được đưa ra tại hội thảo đều là những sáng kiến pháp lý đáng trân trọng. Trước mắt, cần tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về kinh nghiệm quốc tế trong quá trình thực hiện kiểm soát ô nhiễm nước để Việt Nam qua đó có thể học hỏi kinh nghiệm” – ông Nhân nhấn mạnh.