Báo động nguy cơ cháy rừng Quảng Ngãi

ThienNhien.Net – Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 150.000 ha rừng tập trung ở 6 huyện miền núi, hầu hết diện tích rừng ở địa hình phức tạp.

Hiện nay, người dân ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi tập trung đốt thực bì chuẩn bị cho vụ trồng rừng mới, cộng với nắng nóng gay gắt những ngày qua khiến nguy cơ cháy rừng đang ở mức cao.

Vụ cháy rừng Hố Dây Bầu, xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vào trung tuần tháng 3/2014, thiêu rụi hơn 3 ha rừng trồng. Chính quyền địa phương đã huy động hàng trăm nhân công, cùng lực lượng phòng cháy chữa cháy phải mất nhiều giờ đồng hồ mới khống chế được ngọn lửa.

Nguyên nhân vụ cháy do một chủ rừng đốt thực bì khiến đám cháy lan nhanh sang rừng bạch đàn của các hộ dân bên cạnh. Qua vụ cháy này cho thấy, người dân vẫn chủ quan khi dùng lửa đốt thực bì; công tác chữa cháy rừng còn lúng túng; phương tiện chữa cháy thô sơ… Rút kinh nghiệm từ các vụ cháy rừng đã xảy ra, năm nay, tỉnh Quảng Ngãi chủ động tuyên truyền, vận động người dân kiểm soát chặt chẽ việc đốt rẫy. Tuy nhiên, công tác phòng cháy chữa cháy rừng hiện còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Phạm Văn Noan, Chủ tịch UBND xã Ba Xa, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, địa phương có hơn 20.000 ha rừng trồng nhưng chỉ có 1 nhân viên hợp đồng bảo vệ rừng:  “Vấn đề phòng cháy chữa cháy rừng ở địa phương rất khó. Khi xảy ra cháy rừng không kịp thời vì dân cư sống không tập trung. Lực lượng không có và phương tiện cũng không có”.

Trên địa bàn huyện Ba Tơ, Công ty cổ phần lâm nghiệp Ba Tơ quản lý hơn 31.000 ha rừng. Ông Huỳnh Hoàng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần lâm nghiệp Ba Tơ cho biết: Việc trang bị phương tiện và công tác chữa cháy còn nhiều bất cập. Ông Huỳnh Hoàng nói: “Chúng tôi chưa đủ phương tiện để chữa cháy rừng. Khó khăn hiện nay khi cháy lớn xe tới cũng khó dập tắt, chủ yếu chữa cháy bằng thủ công, dùng bàn đập, bàn cào là chính chứ dùng cơ giới không vào được….”.

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 150.000 ha rừng tập trung ở 6 huyện miền núi. Hầu hết diện tích rừng ở địa hình phức tạp; trong khi đó dụng cụ chữa cháy thô sơ như bàn dập lửa, bồ cào, rựa…

Một số  đơn vị quản lý rừng có trang bị bình chữa cháy, máy bơm nước nhưng khó có thể dập tắt lửa khi xảy ra cháy lớn vì địa hình phức tạp. Ông Nguyễn Đại, Chi cục Phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Chú trọng các phương án phòng cháy chữa cháy rừng ở cơ sở, đặc biệt là chủ rừng. Chi cục kiểm lâm sẽ thành lập các đoàn kiểm tra đến phúc tra lại kết quả kiểm tra của các Hạt. Qua đó chấn chỉnh những sai sót trong công tác phòng chống cháy rừng ở địa phương”.