Hiệu quả tiết kiệm nước mô hình tưới nhỏ giọt cho cây tiêu

ThienNhien.Net – Cùng với nước mắm, tiêu là một trong hai sản phẩm truyền thống nổi tiếng của huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và được coi như cây nông nghiệp chủ lực của nông dân huyên đảo. Từ lâu người nông dân huyện đảo chỉ có cách tưới truyền thống là bơm nước lên các mương tiêu để tự thấm xuống và tiêu tự rút nước. Cách tưới này đã được nười nông dân huyện đảo sử dụng cả trăm năm nay, nhưng rất tốn nhiều nước, nhất là những tháng mùa khô trên đảo lượng nước rất khan hiếm.

06052015_hieuquamohinhtietkiemnuoc

Trước việc khan hiếm nước và để cây tiêu phát triển tốt, Phòng Kinh tế huyện Phú Quốc thử nghiệm thành công mô hình tưới nhỏ giọt trong sản xuất tiêu (đây là công nghệ của Israel, nhưng đã được cải tiến một số chi tiết và sản xuất trong nước), thay thế phương pháp tưới truyền thống.

Hiện nay, việc thử nghiệm tưới nhỏ giọt đang được thí điểm ở 3 hộ nông dân nhà trồng tiêu ở ấp Cây thông trong và ấp Búng Gội (xã Cửa Dương, Phú Quốc) đây là một xã hiện tích cây tiêu còn gần 200ha, là xã còn nhiều vườn tiêu nhất trên đảo hiện nay.

06052015_hieuquamohinhtietkiemnuoc2

Tại mỗi hộ vười tiêu, mô hình tưới nhỏ giọt được thí điểm trên 1200 gốc tiêu (0,5 ha đất), một đường ống có cấu trúc rất đặt biệt được lắp đặt hệ thống tưới có 3 bộ phận: máy bơm, bộ điều khiển trung tâm, hệ thống dây nhỏ giọt được đặt chạy dài theo các luống tiêu (dòng). Trên đường ống, tại những điểm nhỏ giọt nước, đều có áp lực nhỏ như nhau để luôn giữ lượng đảm bảo lượng nước đồng đều khi tưới, chống xói lở tăng độ ẩm cho đất, giúp cây tiêu phát triển tốt đều nhau.

Qua tìm hiểu bà con nông dân trồng tiêu thì được biết, mô hình tưới nhỏ giọt trong sản xuất tiêu đã mang lại nhiều hiệu quả thấy rõ. Cách tưới nhỏ giọt này không những giảm thiểu ít nhất lượng nước thất thoát mà còn tiết kiệm lượng điện tiêu thụ,công lao động, giúp đất luôn tươi xốp và đặt biệt là đã giảm đáng kể chi phí sản xuất tiêu cho người trồng tiêu.

06052015_hieuquamohinhtietkiemnuoc3

Theo ông Lý Ngọc Thơ, hộ trồng tiêu ở ấp Búng Gội, là 1 trong 3 hộ thực hiện thử nghiệm mô hình tưới nhỏ giọt thì khi vườn tiêu ông thực hiện áp dụng mô hình tưới nhỏ giọt có những các lợi như: tiết kiệm được nước, công lao động (do cách tưới cũ phải có người coi tưới để khi luống tiêu này đầy thì chuyển đường ống nước sang luống tiêu khác); còn tưới theo cách này, đối với 1200 gốc tiêu chỉ cần có hai cái van, để khi chạy máy bơm nước, chỉ cần mở van là 600 bụi được tưới,tuy lượng nước không nhiều nhưng nhờ được thẩm thấu,nên giữ được độ ẩm lâu, ông Thơ nói.

Còn theo ông Đặng Văn Kháng, hộ được chọn thí điểm ở ấp Cây thông ngoài cho biết cách tưới nhỏ giọt tiết giảm chi phí được khoảng 60 đến 70%. Như công lao động, tưới như trước thì 1200 gốc tiêu tốn khoảng 100 khối nước, nay chỉ cần 30 khối là tưới được rồi, mà phướng pháp tưới nhỏ giọt này còn do đủ nước nên hạt tiêu rất no tròn hạt tiêu và cho sản lượng nâng cao hơn bình thường, đây là phương pháp tưới rất hiệu quả.

06052015_hieuquamohinhtietkiemnuoc4

Theo kỹ sư Nguyễn Minh Trực, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Quốc thì hiện nay, kinh phí đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt này là 70 triệu đồng cho một ha tiêu, có thời hạn sử dụng từ 7 đến 10 năm và đối với nhiều loại cây trồng khác vẫn áp dụng cách tưới này, chi phí lắp đặt sẽ ít hơn. Bà con nông dân có thể liên hệ với nhà sản xuất để mua, hoặc có thể nhờ qua Phòng Kinh tế huyện.