Đưa vào sử dụng hệ thống lọc nước biển thành nước sạch trên đảo Song Tử Tây

ThienNhien.Net – Ngày 5-5, Công ty CP Đầu tư và Phát triển năng lượng mặt trời Bách Khoa (SolarBK) họp báo cho biết, dự án thí điểm lọc nước biển thành nước sạch cho quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK đã đưa vào nghiệm thu (ảnh).

06052015_hethonglocnuocbienthanhnuocsach
Theo đó, trên đảo Song Tử Tây, hệ thống thí điểm lọc sử dụng công nghệ RO (thẩm thấu ngược) theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, gồm 3 mô hình đều cho kết quả tốt. Một mô hình cho đảo nổi với 2 máy lọc nước biển công suất lớn khoảng 250 lít/giờ và 1 máy công suất 236 lít/giờ; một mô hình cho đảo chìm và nhà giàn với 1 máy có công suất tầm trung 70 lít/giờ; một mô hình cho trường hợp khẩn cấp: 2 thiết bị lọc lắc tay. Các mô hình được nghiên cứu, thiết kế, sử dụng kết hợp các nguồn năng lượng sạch (gió, mặt trời và nước) hỗ trợ lẫn nhau.

Dự án lọc nước biển thành nước sạch trên do Bộ Tư lệnh Hải quân làm chủ đầu tư, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tài trợ, SolarBK và Công ty CP Điện tử Tin học Hóa chất thực hiện dự án. Trước khi dự án hoàn thành, nguồn nước ngọt rất khan hiếm, chủ yếu được vận chuyển từ đất liền ra. Mỗi chiến sĩ được cấp 5 lít nước sinh hoạt mỗi ngày. Hiện nay, sau khi hệ thống lọc nước biển thành nước sạch có công suất lớn đưa vào sử dụng đã đáp ứng được 100% nhu cầu nước ngọt cho đảo (kể cả mùa khô). Quân và dân trên đảo có thể chủ động sử dụng nguồn nước sạch ổn định với 18.000 lít/ngày.

Ngoài ra, đối với môi trường sống, dự án đóng vai trò tích cực tạo ra nguồn nước sạch thẩm thấu vào đất, tạo nguồn nước ngầm trên đảo, giúp cây phát triển, tạo môi trường xanh mát cho đảo. Hiện dự án lọc nước biển thành nước sạch đang từng bước triển khai nhân rộng ra các đảo và nhà giàn.