Núi lửa Calbuco biến nhiều khu dân cư thành “vườn không, nhà trống”

ThienNhien.Net – Ngày 24/4, Cơ quan Địa chất và khoáng sản quốc gia Chile cho biết núi lửa Calbuco vẫn tiếp tục hoạt động mặc dù cường độ đang giảm dần. Tuy nhiên chính phủ nước này vẫn giữ nguyên mức độ cảnh báo nguy hiểm.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ, chỉ sau 48 giờ “thức giấc,” núi lửa Calbuco, cách thủ đô Santiago 1.400km về phía Nam, đã biến nhiều khu dân cư trong vùng Los Lagos thành “vườn không, nhà trống.”

Các chuyên gia cảnh báo núi lửa Calbuco, một trong ba núi lửa nguy hiểm nhất trong tổng số 90 núi lửa vẫn đang hoạt động của Chile, chưa ngừng hoạt động và có thể phun nham thạch nhiều hơn nữa bất cứ thời điểm nào.

Cách xa Calbuco trong bán kính 15km, núi lửa tiếp tục phun bắn lên trời nhiều hòn đá to hết sức nguy hiểm.

Tổng thống Chile Michel Bachelet đã tới hiện trường vùng núi lửa hoạt động cùng với bộ trưởng các Bộ Y tế, Công trình Công cộng, Nông nghiệp và Kinh tế để đánh giá tình hình và đưa ra các giải pháp cần thiết ứng phó với thảm họa.

Công tác sơ tán người dân vẫn tiếp tục được triển khai sau khi tuyết tan chảy khiến nước sông và hồ dâng cao khắp vùng.

Núi lửa Calbuco phun trào ngày 22/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Núi lửa Calbuco phun trào ngày 22/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hiện đã có 7.000 người được di chuyển tới nơi an toàn.

Thiệt hại của thảm họa thiên tai hiện chưa được thống kê cụ thể. Tuy nhiên tại nhiều khu vực ở Los Lagos, nhà cửa, ruộng đồng và trang trại gia súc hiện ngập chìm từ 40 đến 50cm trong tro bụi. Đây là vùng du lịch đẹp nổi tiếng và sản xuất sữa quan trọng của Chile. Nông dân lo ngại trước việc đàn bò có thể bị nhiễm độc do ăn phải tro của núi lửa.

Cùng ngày, ở độ cao từ 7 tới 10km, tro bụi đã lác đác bay tới thủ đô Santiago của Chile cũng như thủ đô Buenos Aires của Argentina, cách núi lửa Calbuco khoảng 1.500km.

Nhiều hãng hàng không như American Airlines, Air France và Delta đã buộc phải hủy các chuyến bay tới Buenos Aires và chuyển hướng sang sân bay quốc tế ở thủ đô Montevido của Uruguay.

Ở Argentina, các tỉnh Rio Negro, Neuquen và Chubut chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Các sân bay tại khu vực này vẫn tiếp tục đóng cửa.

Thống đốc tỉnh Neuquen Jorge Sapag cho biết sẽ không hoãn cuộc bầu cử tại địa phương vào ngày 26/4 tới, bởi theo dự báo gió sẽ đổi hướng trong những ngày cuối tuần và thổi tro bụi sang bờ biển Thái Bình Dương thay vì thổi sang lãnh thổ Argentina như hiện nay.

Ông cũng cho biết có khả năng hủy bỏ lệnh cấm lưu hành trên nhiều tuyến đường biên giới giữa hai nước. Tuy nhiên tại khu vực Junin de los Andes tro bụi phủ dày tới 10cm.

Chánh văn phòng Nội các Argentina Anibal Fernandez thông báo Tổng thống Argentina Cristina Fernandez đã điện đàm với giới chức các tỉnh bị ảnh hưởng để đưa ra các giải pháp bảo vệ người dân khỏi khói bụi.

Trong khi đó, tại Uruguay, Giám đốc Cơ quan Khẩn cấp quốc gia Fernando Traversa cho biết tro bụi của núi lửa Calbuco cũng bắt đầu tràn sang lãnh thổ nước này qua biên giới Argentina.

Núi lửa Cabulco bắt đầu “thức giấc” từ ngày 22/4 và phun những cột tro bụi hình nấm cao tới 20km. Chile đã ngay lập tức ban bố báo động đỏ và yêu cầu sơ tán tất cả người dân trong vòng bán kính 20km.

Theo các nhà khoa học, đợt phun trào này của núi lửa Cabulco có thể mạnh hơn đợt phun trào của núi lửa Villarrica hồi tháng Ba vừa qua.

Lần cuối cùng Calbuco phun trào là vào năm 1972. Chile là quốc gia có nhiều núi lửa thứ hai thế giới, sau Indonesia, với hơn 2.000 núi lửa, trong đó khoảng 500 núi lửa hiện vẫn đang cháy âm ỉ và có dấu hiệu hoạt động trở lại