Tăng cường bảo tồn động vật hoang dã thông qua cải cách chính sách

ThienNhien.Net – Ngày 23/4, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án Tăng cường công tác bảo tồn đa dạng sinh học thông qua cải cách hành chính và thay đổi thực trạng tiêu thụ động vật hoang dã ở Việt Nam (WLC).

Một vụ buôn bán tê tê trái phép đã bị cơ quan chức năng bắt giữ vào đầu năm 2015. (Ảnh: ENV cung cấp)
Một vụ buôn bán tê tê trái phép đã bị cơ quan chức năng bắt giữ vào đầu năm 2015. (Ảnh: ENV cung cấp)

Theo Thứ trưởng kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Bùi Cách Tuyến, sau ba năm triển khai thực hiện dự án, thông qua cải cách hành chính và thay đổi thực trạng tiêu thụ động vật hoang dã, dự án đã hỗ trợ thiết thực cho công tác xây dựng chính sách và quy định pháp luật về quản lý các loài nguy cấp quý hiếm, được ưu tiên bảo vệ.

Dự án này cũng chú trọng vào hướng tiếp cận mới đó là việc giảm cầu tiêu thụ các sản phẩm động vật hoang dã, thông qua các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực về bảo tồn đa dạng sinh học từ các diễn đàn, chương trình đào tạo và hội thảo tập huấn.

“Nhờ đó, dự án đã đạt được những kết quả thiết thực trong việc kiểm soát buôn bán và tiêu thụ trái phép động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm trên cả ba khía cạnh hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường thực thi pháp luật và nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng,” Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến nhấn mạnh.

Với cương vị Giám đốc dự án, ông Nguyễn Thế Đồng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho rằng để có thể tạo ra những chuyển biến trong hành vi tiêu thụ, những nỗ lực cho công tác bảo tồn cần được phải được thực hiện liên tục và đòi hỏi phải có sự tham gia tích cực của các bộ, ngành, tầng lớp trong xã hội.

“Trên tinh thần đó, dự án đã thiết lập và đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác với các Bộ, ngành các tổ chức chính trị-xã hội, các tổ chức phi Chính phủ nhằm phát huy nỗ lực trong công tác bảo tồn động vật hoang dã. Đến nay, những tác động của dự án không những dừng lại ở địa bàn thí điểm là Hà Nội, mà còn có tác động rộng rãi trên phạm vi cả nước,” ông Đồng nói.

Thông qua những kết quả của dự án, một số đại biểu tham dự tại hội thảo cho rằng dự án WLC là giải pháp tạo nền móng đặt ra mục tiêu dài hạn để thúc đẩy công tác bảo tồn đa dạng sinh học hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để bảo tồn hiệu quả, các cấp ngành cần tiếp tục tăng cường thực thi pháp luật, trong đó phải làm rõ chức năng nhiệm vụ của các cơ quan để tránh chồng chéo, vướng mắc trong các chính sách hiện hành.

Cùng với đó, các Bộ, ngành liên quan cũng cần phải đẩy mạnh việc chia sẻ thông tin để phát hiện và xử lý các vụ vi phạm, không bỏ lọt tội phạm về buôn bán, giết hại động vật hoang dã thông qua cải cách chính sách, mạng lưới truyền thông.

Dự án WLC được Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ thông qua Ngân hàng Thế giới, được triển khai trong ba năm từ tháng 6/2012 đến 1/5/2015 do Tổng cục Môi trường thực hiện thí điểm trên địa bàn Hà Nội. Mục tiêu của Dự án WLC nhằm tăng cường công tác bảo tồn đa dạng sinh học thông qua giảm thiểu tiêu thụ trái phép các loài động vật hoang dã ở Việt Nam thông qua ba hợp phần chính:- Hợp phần 1: Tăng cường khung chính sách và pháp lý và hỗ trợ sửa đổi và xây dựng dự thảo các quy định về quản lý các loài động vật hoang dã.

– Hợp phần 2: Tăng cường công tác thực thi pháp luật và giám sát buôn bán, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã, trong đó bao gồm cả việc xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin và nâng cao năng lực cho cơ quan thực thi pháp luật.

– Hợp phần 3: Nâng cao nhận thức nhằm thay đổi hành vi tiêu thụ trái phép động vật hoang dã thông qua việc bồi dưỡng kiến thức cho các nhà lãnh đạo, quản lý và người tiêu dùng và thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức cho các nhóm đối tượng và cộng đồng.