Hoa Kỳ tài trợ các giải pháp chống buôn lậu động vật hoang dã

ThienNhien.Net – Ngày 22-4, tại Hà Nội, nhân Ngày Trái đất, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp Hội Địa lý quốc gia Hoa Kỳ, Viện Smithsonian và mạng lưới giám sát buôn bán động vật hoang dã TRAFFIC khởi động cuộc thi Giải pháp công nghệ chống tội phạm về động vật hoang dã (Wildlife Crime Tech Challenge), nhằm tìm kiếm và trao tài trợ cho các giải pháp khoa học và công nghệ sáng tạo giúp chống nạn buôn lậu động vật hoang dã.

Ảnh minh họa: Nhân Dân
Ảnh minh họa: Nhân Dân

Cuộc thi toàn cầu này sẽ trao bốn khoản tài trợ, trị giá tối đa 500.000 USD mỗi khoản, cho các giải pháp sáng tạo về khoa học và công nghệ giúp ngăn chặn loại tội phạm đang ngày càng nghiêm trọng này.

“Trong những năm gần đây, đã gia tăng mạnh về mua bán bất hợp pháp động vật hoang dã và có sự đồng thuận ngày càng cao rằng, các mô hình bảo tồn theo cách truyền thống không đủ để bảo vệ đa dạng sinh học và bảo tồn các hệ sinh thái” – Giám đốc USAID Việt Nam Joakim Parker cho biết. “Thông qua khai thác sức mạnh của khoa học và công nghệ, chúng tôi hy vọng rằng cuộc thi sáng tạo này sẽ giúp vượt qua những rào cản quan trọng trong cuộc chiến chống buôn lậu động vật hoang dã.”

Cuộc thi này tập trung vào bốn vấn đề trong cuộc chiến chống buôn lậu động vật hoang dã: phát hiện các nguồn trung chuyển, tăng cường thông tin và bằng chứng pháp y, giảm nhu cầu tiêu thụ và chống tham nhũng.

Sau khi lựa chọn được những người thắng cuộc, Ban tổ chức cuộc thi sẽ tập hợp một cộng đồng, gồm các nhà sáng tạo, người sử dụng và công chúng. Cộng đồng này sẽ phối hợp để thúc đẩy sáng tạo và phổ biến những kết quả đạt được. Để tìm hiểu về cuộc thi Giải pháp công nghệ chống tội phạm về động vật hoang dã và cách thức nộp hồ sơ tham gia, xin mời truy cập: http://wildlifecrimetech.org

Buôn lậu động vật hoang dã đã nổi lên trở thành một trong những ưu tiên trong hỗ trợ của USAID khi mà nạn săn bắt bất hợp pháp tiếp tục diễn ra và hủy hoại các thành quả về bảo tồn, các triển vọng kinh tế và an ninh. Đồng thời, hoạt động buôn lậu ngà voi, sừng tê giác và các bộ phận động vật hoang dã khác trị giá từ 10 – 20 tỷ USD mỗi năm là nguồn cung cấp tài chính cho các tổ chức tội phạm và khủng bố.Việt Nam đứng thứ 16 trong số các nước giàu có nhất về đa dạng sinh học trên thế giới nhưng cũng là một trung tâm lớn về buôn lậu động thực vật hoang dã, là nguồn cung cho thị trường trong nước và quốc tế với nhiều loài động vật sống, bộ phận động vật và các cây dược liệu. Việt Nam vừa là nước có nguồn cầu lớn và là trung tâm trung chuyển ngà voi và sừng tê giác cũng như các loài đang có nguy cơ tuyệt chủng khác.