Cảnh báo tình trạng thương lái Trung Quốc thu mua quặng sắt trái phép

ThienNhien.Net – Mấy ngày qua, người dân ở xã Hương Phú, H. Nam Đông, TT-Huế rất bức xúc trước tình trạng một nhóm người lạ cùng với máy móc, xe cộ, trang thiết bị vào các ngọn đồi ở huyện miền núi để khai thác quặng sắt trái phép. Điều đáng nói, thương lái Trung Quốc đã tìm đến hiện trường để đặt vấn đề mua bán số quặng sắt khai thác trái phép nói trên.

Quặng sắt Laterit được khai thác nhưng các đối tượng chưa kịp đưa ra khỏi hiện trường. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)
Quặng sắt Laterit được khai thác nhưng các đối tượng chưa kịp đưa ra khỏi hiện trường. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

Ngang nhiên khai thác khoáng sản trái phép

Theo phản ánh của nhiều người dân ở xã Hương Phú (H. Nam Đông), khoảng hơn 2 tuần trở lại đây, trên địa bàn thôn Phú Mậu, xã Hương Phú xuất hiện một nhóm người lạ ngang nhiên đào bới đất đá để khai thác quặng trái phép. Nhóm người này đưa nhiều máy đào, máy xúc, xe tải, máy khoan và các trang thiết bị hiện đại khác để phục vụ cho việc khai thác…

Theo ghi nhận của P.V, đoạn đường từ tỉnh lộ 14Đ vào đến khu vực đồi núi thôn Phú Mậu, nơi các đối tượng khai thác quặng sắt những ngày qua có chiều dài khoảng 4km, đường vào bị cày xới. Từ đầu thôn Phú Mậu, một khoảng đồi trồng cao su đã bị “xẻ thịt”, nhiều hố sâu từ 3 – 5m vừa được đào bới nham nhở, một lượng đất đá đã được chở ra khỏi hiện trường. Tại hiện trường, vẫn còn nhiều tảng đá có màu ánh kim rất đẹp, nằm lộ trên mặt đất mà các đối tượng chưa kịp vận chuyển ra ngoài.

Một số người dân tại thôn Phú Mậu cho biết, việc khai thác trái phép này diễn ra khoảng cuối tháng 3-2015, trong đó có cả người Việt Nam lẫn Trung Quốc. Qua tìm hiểu, được biết khu vực mà nhóm người khai thác trước đây là diện tích trồng cao su của một số hộ dân ở xã Hương Phú và TT Khe Tre (H.Nam Đông). Theo người dân địa phương, hầu hết các hoạt động mở đường và khai thác quặng của nhóm người trên thường diễn ra vào ban đêm hoặc buổi sáng sớm để tránh sự phát hiện của chính quyền địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Thanh – Phó Chủ tịch UBND xã Hương Phú cho biết, nhóm người ngang nhiên vào khai thác quặng trái phép trên địa bàn có bà Lê Thị Q. Tr. (trú xã Hương Vinh, TX Hương Trà) và ông Nguyễn Đức H. (trú TP Huế, TT-Huế) và một nhóm người Trung Quốc. “Ngoài những lao động trong nước, nhóm người này lúc cao điểm có đến hơn chục người Trung Quốc. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nhóm người Trung Quốc nói trên đến Việt Nam theo hình thức du lịch và tạm trú tại khu du lịch Thác Mơ- Nam Đông” – ông Thanh cho hay.

Nhập cảnh đi du lịch?

Ông Trần Văn Tuấn, Phó CAX Hương Phú xác nhận, hoạt động khai thác quặng của nhóm người lạ là hoạt động chui. “Tại thời điểm xã cùng đoàn liên ngành của huyện kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện và lập biên bản tại chỗ một chiếc máy đào, 6 chiếc xe tải ben, nhiều mũi khoan máy và nhiều lao động tham gia khai thác quặng trái phép”.

Theo UBND H. Nam Đông, hoạt động khai thác bắt đầu từ ngày 20-3-2015 do ông Nguyễn Đức H. (trú đường Bà Triệu, TP Huế) thực hiện trên khu đất của các ông: Đào Sanh, Phan Cư (cùng trú xã Hương Phú) và ông Nguyễn Nam (trú TT Nam Đông). Giữa hai bên có hợp đồng để cải tạo đất (hợp đồng viết tay).

Tuy nhiên, theo CAH Nam Đông, dù trong hợp đồng, các ông: Sanh, Cư, Nam phải trả chi phí cải tạo đất nhưng trên thực tế ông Nguyễn Đức H. đã trả chi phí cho các ông này khoảng hơn 100 triệu đồng để đền bù cây và hỗ trợ về đất. Ngày 22-3, CAX Hương Phú đã tiến hành đình chỉ hoạt động san lấp mặt bằng nói trên nhưng các đối tượng vẫn tiếp tục thực hiện.

Trao đổi về việc một số người Trung Quốc có mặt tại hiện trường khai thác quặng sắt trái phép, trung tá Nguyễn Duy Hùng, Phó trưởng CAH Nam Đông xác nhận, đúng là có sự xuất hiện của một số người mang quốc tịch Trung Quốc. Theo trung tá Hùng, nhóm người Trung Quốc gồm có 8 người đến H. Nam Đông và đăng ký tạm trú tại Khu du lịch Thác Mơ.

Nhưng khi nghe giới thiệu về kinh tế,  nhóm người này đã đến hiện trường để thu mua quặng sắt. Mỗi lần đến hiện trường khai thác quặng sắt, có một nhóm 4 – 5 người. CAH Nam Đông đã phối hợp với Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh CA tỉnh TT-Huế làm việc với những người Trung Quốc và họ thừa nhận nhập cảnh vào Việt Nam với lý do đi du lịch nhưng đã sai mục đích là tham gia buôn bán.

Hiện trường nham nhở sau khi các đối tượng khai thác quặng sắt trái phép. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)
Hiện trường nham nhở sau khi các đối tượng khai thác quặng sắt trái phép. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

Cần xử lý dứt điểm

Ngay sau khi nhận được phản ánh, ngày 7-4, Sở TN & MT tỉnh TT-Huế tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại thôn Phú Mậu. “Qua kiểm tra phát hiện tại đây có dấu hiệu khai thác quặng sắt. Tại điểm khai thác có 1 xe múc màu xanh có gàu 1,2m3. Khu vực này đã được bóc tầng phủ với độ cao trung bình được hạ thấp so với hiện trạng ban đầu khoảng 2m. Dưới tầng đất phủ là quặng màu đen ánh kim. Qua nhận định ban đầu là quặng sắt Laterit. Khu vực đã bóc tầng phủ có diện tích khoảng 2.000m2. Tại thời điểm kiểm tra các hoạt động khai thác đã ngừng hoạt động và các đối tượng hoạt động khai thác (lái xe múc, xe ben…) không có mặt tại hiện trường”- đại diện Thanh tra Sở TN & MT cho biết.

Thế nhưng theo phản ánh của người dân, những ngày gần đây, một số đối tượng vẫn lợi dụng ban đêm để tiếp tục khai thác quặng sắt trái phép. Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Đắc Trường – Phó Giám đốc Sở TN & MT tỉnh TT-Huế khẳng định, hiện trên địa bàn huyện miền núi Nam Đông, không có mỏ khai thác khoáng sản nào được cấp phép, vì vậy việc khai thác hoàn toàn trái phép.

Ông Trường cho rằng, để chấm dứt tình trạng khai thác quặng sắt trái phép nói riêng và các khu vực khác nói chung, không phải chỉ có ngày một, ngày hai mà cần phải có thời gian. Đặc biệt, chính quyền cơ sở phải bám sát, theo dõi để kịp thời phản ánh với cơ quan chức năng. Ông Trường nhận định, dịp lễ 30-4, có khả năng các đối tượng sẽ lợi dụng cán bộ nghỉ lễ để lén lút khai thác; vì vậy Sở TN & MT sẽ cử cán bộ tăng cường kiểm tra.

Theo phản ánh của người dân, mặc dù cơ quan chức năng đã vào cuộc, nhưng trong những ngày qua, cứ cách vài ba ngày vẫn có xe ben chạy vào khu vực khai thác quặng sắt trái phép. Dù biết sự việc đó, nhưng người dân không dám ngăn cản, vì việc khai thác quặng sắt được thực hiện trên phần đất của một số hộ dân ở địa phương.

Đề nghị, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vào cuộc và xử lý nghiêm hành vi khai thác quặng sắt trái phép ở xã Hương Phú, H. Nam Đông. Đồng thời, người dân cũng rất mong chờ, cơ quan chức năng làm rõ việc một số người Trung Quốc thu mua quặng sắt nhằm mục đích gì? Số quặng sắt sau khi thu mua sẽ đi theo đường nào?