Xín Mần – Hà Giang: Ngang nhiên khai thác cát trái phép

ThienNhien.Net – Trong suốt một thời gian dài, lòng sông Chảy phía thượng lưu thuộc địa phận huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang đã bị một số đối tượng ngang nhiên dùng máy xúc, máy ủi, ô tô xuống lòng sông để khai thác cát đem bán. Có điều lạ, dù biết rõ việc các đối tượng này khai thác cát là trái luật, nhưng lãnh đạo huyện Xín Mần vẫn làm ngơ?.

Bà Nông Thị Sơn, người cho mướn đất để làm bến bãi khai thác cát trái phép dưới lòng sông. (Ảnh: Hà Nhật Lam)
Bà Nông Thị Sơn, người cho mướn đất để làm bến bãi khai thác cát trái phép dưới lòng sông (Ảnh: Hà Nhật Lam)

Trao đổi với phóng viên, bà Nông Thị Sơn (57 tuổi), chủ khu đất tại thôn Cốc Sọt, xã Thèn Phàng cho biết: Dải đất của nhà bà đã cho 2 cá nhân ở trong thị trấn Cốc Pài thuê để khai thác cát. Tiền cho thuê đất mỗi năm thu cũng chẳng được bao nhiêu tiền. Hàng ngày các công nhân làm thuê cứ dùng máy xúc, máy ủi xúc dọn, sàng cát đưa đi bán. Bà Sơn cũng khẳng định, mình không hề dính dáng đến việc khai thác cát này, mà 2 cá nhân là ông Vỹ và ông Huyền mới là ông chủ thực sự của 2 bãi cát đang khai thác dưới sông.

20042015_ngangnhienkhaithaccat2

Tận mắt quan sát thấy: Khu vực khai thác được cho là của ông Vỹ, một chiếc máy xúc đang hoạt động, xe tải loại 8 tấn chạy xuống, chạy lên tấp nập. Phía bên cạnh, bãi cát của ông Huyền còn náo nhiệt hơn, hai chiếc máy xúc, 1 chiếc máy ủi, và một đoàn xe tải liên tục chạy. Dòng sông Chảy mùa cạn nhưng đục ngàu. Trong cả buổi quay tư liệu tại đây, phóng viên thấy sự ngang nhiên của bãi cát ông Huyền trong việc khai thác khoáng sản. Chiếc máy ủi liên tục ủi đất xuống chính dòng chảy, như thách thức các cơ quan chức năng của huyện Xín Mần…

Máy xúc của HTX Huyền An ngang nhiên ủi đất xuống sông. (Ảnh: Hà Nhật Lam)
Máy xúc của HTX Huyền An ngang nhiên ủi đất xuống sông (Ảnh: Hà Nhật Lam)

Chúng tôi đem những bức xúc của người dân đến UBND huyện Xín Mần để phản ánh, ông Dương Việt Hùng, Chánh văn phòng UBND huyện Xín Mần sau khi đi báo cáo lãnh đạo huyện về cho biết: Hiện tại 2 phó chủ tịch huyện đi xuống…xã. Còn ông Dương Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Xí Mần hiện đang đi họp trên tỉnh, chưa về.

Sau cả buổi chờ đợi, phóng viên đã làm việc được với ông Bùi Đức Thọ, Trưởng phòng TN&MT huyện Xín Mần. Ông Thọ cho biết: những phản ánh của phóng viên là có thật. Hiện tại ngoài bãi sông có 2 điểm khai thác của ông Vỹ và ông Huyền. Trước đây thì có giấy phép, nhưng từ năm 2013, các giấy phép này đã hết hiệu lực. Sở TN&MT tỉnh Hà Giang cũng đã có thông báo tới 2 cá nhân này phải dừng khai thác. Nhưng do nhu cầu xây dựng của địa phương nên UBND huyện Xín Mần vẫn để họ khai thác(?). Về phía Phòng TN&MT huyện thì đã có báo cáo lên UBND huyện, UBND huyện Xín Mần cũng đã báo cáo lên tỉnh Hà Giang. Nhưng chưa thấy tỉnh có ý kiến gì nên vẫn để vậy(?!).

Chuyên viên Phòng TN&MT huyện Xín Mần – ông Hoàng Công Đức cương quyết không đưa hồ sơ, mặc dù có sự chỉ đạo trực tiếp của ông Trưởng phòng. (Ảnh: Hà Nhật Lam)
Chuyên viên Phòng TN&MT huyện Xín Mần – ông Hoàng Công Đức cương quyết không đưa hồ sơ, mặc dù có sự chỉ đạo trực tiếp của ông Trưởng phòng (Ảnh: Hà Nhật Lam)

Ông Bùi Đức Thọ cũng khẳng định, nếu căn cứ theo Luật Khoáng sản và các nghị định liên quan thì hoạt động này là sai, nhưng cũng khó…Ông Thọ cũng cho biết thêm, đã có 2 lần lập biên bản kiểm tra với 2 bãi cát này, nhưng khi hỏi đến biên bản kiểm tra đâu thì ông Thọ nói biên bản do ông Hoàng Đức Hậu, Phó phòng TN&MT huyện Xín Mần cất giữ. Nhưng hiện tại ông Hậu đang về Bắc Quang (cách Xín Mần khoảng 100km). Nói xong, ông Bùi Đức Thọ dẫn phóng viên xuống phòng chuyên viên của Phòng TN&MT huyện Xín Mần để yêu cầu cung cấp hồ sơ, nhưng chuyên viên Hoàng Công Đức cương quyết không cung cấp giấy tờ(?!).

Bãi cát của ông Vỹ. (Ảnh: Hà Nhật Lam)
Bãi cát của ông Vỹ (Ảnh: Hà Nhật Lam)

Qua điều tra được biết: bãi cát của ông Huyền, có tên đầy đủ là Nguyễn Tháp Huyền, Chủ nhiệm HTX Huyền An, có địa chỉ ở thị trấn Cốc Pài (Xí Mần). Trao đổi với phóng viên, ông Huyền thừa nhận, bãi cát của mình không có giấy phép…

Việc UBND huyện Xín Mần để nạn khai thác khoáng sản trái phép hoành hành như vậy khiến dư luận hoài nghi. Thiết nghĩ, Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND tỉnh Hà Giang cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.