Vụ dân đổ tôm, cá chết gây ách tắc QL1: Thu tôm, cá chết đem đi giám định

ThienNhien.Net – Tối 20.4, ông Nguyễn Ngọc Sơn-Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa xác nhận với Lao Động sự việc hàng trăm người dân phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh đổ cá ra QL1 gây ách tắc giao thông trong khoảng 1 giờ.

Chúng tôi bảo vệ người dân trên cơ sở quy định của pháp luật", ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh. (Ảnh: L.P)
Chúng tôi bảo vệ người dân trên cơ sở quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh. (Ảnh: L.P)

Theo ông Sơn, người dân bức xúc vì cho rằng việc nạo vét, thông luồng ở vịnh Cam Ranh đã gây ô nhiễm dẫn đến hiện tượng tôm, cá chết hàng loạt.

Ông Sơn cho hay, ở vịnh Cam Ranh hiện có 2 công ty đang triển khai nạo vét thông luồng lạch là Công ty CP đầu tư Cái Mép nạo vết thông luồng để hải quân ra vào lạch trong vùng nước họ quản lý và Công ty Môi Trường Xanh thông luồng để đưa tàu thuyền vào cải tạo sinh thái đầm Thủy Triều.

Việc thực hiện các dự án trên đều được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, có đề án đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Công ty Môi Trường Xanh đã đền bù và di dời cá, tôm của người dân ra khỏi phạm vi 300m tính từ khu vực thực hiện nạo vét.

Sau khi người dân đổ tôm, cá chết lên QL1 gây ách tắc giao thông, UBND TP. Cam Ranh đã nhanh chóng vào cuộc, mời khoảng 100 người dân về trụ sở UBND đối thoại, tìm hướng giải quyết.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn cho hay, thành phố đã đề nghị 2 công ty trên tạm thời ngừng việc nạo vét thông luồng để người dân chứng kiến. Sau cuộc họp, người dân đã giải tán, giao thông trên QL1 trở lại bình thường.

“Chúng tôi bảo vệ người dân nhưng phải bảo vệ theo quy định của pháp luật”, ông Sơn khẳng định và giải thích: “Trước khi có việc nạo vét thông luồng đã có hiện tượng cá chết tuy không nhiều như bây giờ, người dân bức xúc là có lý do nhưng cho đến nay chưa có cơ sở khoa học nào kết luận nguyên nhân cá chết.

Chúng tôi đã thu mẫu tôm, cá người dân đổ ra đường và sẽ gửi đi giám định. Đó là cơ sở pháp lý để chúng tôi đưa ra quyết định có kiến nghị các cơ quan chức năng yêu cầu đình chỉ hoạt động nạo vét thông luồng hay không”.

Ngày mai 21.4, UBND TP. Cam Ranh tổ chức cuộc họp với chính quyền các xã Cam Phúc Bắc, Cam Phúc Nam, Cam Nghĩa; các ban ngành và 2 công ty thực hiện việc nạo vét thông luồng để nghe báo cáo thực trạng, tìm ra các giải pháp phù hợp.