Honda Việt Nam tiếp tục triển khai dự án trồng rừng tại Bắc Kạn

ThienNhien.Net – Tiếp nối thành công của dự án trồng rừng theo cơ chế phát triển sạch (AR-CDM) tại tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2003-2011 đầu tiên ở Việt Nam được Liên hợp quốc công nhận, ngày 19/4, Công ty Honda Việt Nam (HVN) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Kạn tổ chức “Ngày hội trồng rừng” năm 2015 tại xã Hòa Xuất, thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Lãnh đạo HVN tham gia trồng rừng. (Nguồn: Vietnam+)
Lãnh đạo HVN tham gia trồng rừng. (Nguồn: Vietnam+)

Ông Minoru Kato, Tổng Giám đốc HVN, cho biết được sự giới thiệu của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam, Trường đại học Lâm nghiệp Việt Nam, HVN đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn triển khai dự án đầu tư trồng rừng sản xuất tại tỉnh Bắc Kạn trong tám năm, từ 2013-2020. Trong đó, HVN là nhà tài trợ duy nhất hỗ trợ 4,9 tỷ đồng để phủ xanh 490ha rừng phòng hộ tại hai xã Nông Thượng và Xuất Hóa thuộc thị xã Bắc Kạn.

Cụ thể, HVN tài trợ 100% chi phí xây dựng dự án, đào tạo kỹ thuật trồng rừng mới cho cán bộ khuyến nông, khuyến lâm và người dân địa phương; 100% chi phí mua giống cây trồng chất lượng cao; hỗ trợ 25% chi phí nhân công chăm sóc và phân bón cho toàn bộ dự án.

Trong bốn năm đầu tiên (từ 2013-2016), dự án trồng rừng phủ xanh 490ha rừng phòng hộ và trong bốn năm tiếp theo, dự án bước vào giai đoạn chăm sóc, tỉa thưa và bảo vệ cây trồng.

Việc khai thác sẽ bắt đầu từ năm 2020 và khi kết thúc dự án dự kiến thu được 73.500m3 gỗ mang lại lợi nhuận khoảng 50 tỷ đồng. Các hộ dân tham gia dự án sẽ được hưởng lợi 100% từ việc bán sản phẩm gỗ sau khi thu hoạch. Như vậy, dự án sẽ không chỉ góp phần vào việc bảo vệ môi trường mà còn trực tiếp nâng cao đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương.

Ngay trong ngày hội trồng rừng năm 2015, có hơn 200 cán bộ công nhân viên HVN cùng các đối tác của HVN tại tỉnh Bắc Kạn và đông đảo người dân địa phương trồng cây gỗ mỡ trên diện tích 2ha đất dự án, sau đó người dân địa phương tiếp tục trồng để nâng tổng diện tích phủ xanh trong năm thứ 3 này lên hơn 65ha.

Sau gần hai năm triển khai dự án tại Bắc Kạn, đến nay đã có 360ha rừng được trồng và chăm sóc. Chiều cao trung bình của cây tăng từ 20cm tới 60-90 cm, đường kính trung bình 1cm, tăng 0,7cm so với kích thước ban đầu.