Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà: Nạn lấn chiếm đất rừng vẫn tiếp diễn

ThienNhien.Net – Việc người dân “trở về nơi ở cũ”, lấn chiếm đất rừng để làm rẫy, làm chòi tạm trong Vườn Quốc gia (VQG) Bidoup Núi Bà (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) đã diễn ra từ nhiều năm. Thời gian qua, chính quyền và cơ quan chức năng từ huyện Lạc Dương, Đam Rông đến tỉnh Lâm Đồng đã kiên trì thuyết phục nhưng kết quả không mấy khả quan.

Rừng của VQG Bidoup Núi Bà cần được bảo vệ. (Ảnh: Khắc Dũng)
Rừng của VQG Bidoup Núi Bà cần được bảo vệ. (Ảnh: Khắc Dũng)

Mặc dù trạng thái rừng bị người dân tác động chủ yếu là rừng le và lồ ô nhưng đây lại là rừng đặc dụng do VQG Bidoup Núi Bà quản lý. Thực tế cho thấy, diện tích rừng bị phá ngày càng lớn hơn nên vụ việc càng trở nên nghiêm trọng. Theo báo cáo mới nhất của Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Dương, đối tượng phá rừng là người dân của thôn 4, xã Đạ Long, huyện Đam Rông. Rừng bị phá thuộc hai tiểu khu 26 và 27 của VQG Bidoup Núi Bà nằm trên địa bàn xã Đưng Knớ, huyện Lạc Dương.

“Lúc đầu, chỉ vài hộ phá khoảng vài hécta, nhưng giờ thì lên đến 45 hộ, với diện tích bị phá hơn 17ha. Hơn nữa, trong khu vực rừng bị phá, hiện đã có đến 35 cái chòi tạm được dựng lên. Người dân ăn ở, ngủ nghỉ ngay trong rừng…” – ông Lê Văn Hương – GĐ VQG Bidoup Núi Bà – cho biết.

Ông Nguyễn Duy Hải – Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương – nói: “Thời gian qua, chúng tôi chủ yếu chỉ dùng biện pháp tuyên truyền, vận động, tình hình vẫn không có những chuyển biến tích cực. Người dân vẫn không chấp hành và tỏ ra kiên quyết quay lại làng cũ tại hai tiểu khu 26 và 27 để sinh sống. Vì vậy rừng bị tàn phá…”.

Giữa tháng 3.2015, một đoàn công tác liên ngành gồm trên 50 cán bộ của huyện Lạc Dương, huyện Đam Rông, Phòng PA 88 – Công an Lâm Đồng cùng lực lượng kiểm lâm, VQG Bidoup Núi Bà, Ban Lâm nghiệp xã Đưng Knớ… đã vào tận nơi, gặp từng hộ dân để giải thích, vận động, đối thoại, thuyết phục. Nhưng “khi đoàn công tác liên ngành rời hiện trường, chỉ còn lại lực lượng kiểm lâm của Hạt Kiểm lâm Lạc Dương, VQG Bidoup Núi Bà và Ban Lâm nghiệp xã Đưng Knớ thì các hộ dân này lại tiếp tục phá rừng để lấy đất sản xuất” – vẫn theo lời ông Nguyễn Duy Hải. Cho đến lúc này, Lạc Dương vẫn chưa dùng “biện pháp mạnh” để ngăn chặn nạn phá rừng tại VQG Bidoup Núi Bà theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại một văn bản trước đây.

Từ tình hình thực tế, tháng 4 vừa qua UBND huyện Lạc Dương kiến nghị UBND tỉnh sớm cho ý kiến chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng phá rừng trái phép tại VQG Bidoup Núi Bà. Đồng thời, UBND huyện Lạc Dương cũng kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phối hợp với UBND huyện Lạc Dương và UBND huyện Đam Rông xử lý dứt điểm vấn đề ngay sau khi có văn bản chỉ đạo mới của UBND tỉnh.