EU hỗ trợ 346 triệu euro cho phát triển năng lượng tại Việt Nam

ThienNhien.Net – Sáng 15-4, tại Hà Nội, Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) cùng với Bộ Công Thương đồng tổ chức hội thảo nhằm khởi động chương trình hỗ trợ của EU cho Phát triển Năng lượng Bền vững ở Việt Nam.

Tiến sĩ Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh: Văn Phong)
Tiến sĩ Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh: Văn Phong)

Năng lượng Bền vững là một trong hai lĩnh vực trọng tâm trong Hợp tác Phát triển của EU tại Việt Nam trong giai đoạn 2014 – 2020 (Chương trình Định hướng Hỗ trợ Đa niên của EU ở Việt Nam, Giai đoạn 2014 – 2020).  Khoản viện trợ không hoàn lại 346 triệu euro trên tổng số 400 triệu euro ngân sách tài trợ được dự kiến dành cho Phát triển Năng lượng Bền vững ở Việt Nam.

Tại hội thảo, một số tham luận của Bộ Công Thương, các tổ chức thuộc khu vực tư nhân và Liên minh Châu Âu đã được các diễn giả trình bày. Các bài trình bày chia sẻ thông tin về hiện trạng chung, các thách thức cũng như các hỗ trợ cần thiết để thực hiện những chương trình, chính sách và chiến lược quan trọng của Chính phủ trong lĩnh vực năng lượng. Hội thảo cũng thảo luận về các thách thức mà khu vực tư nhân gặp phải cũng như tầm nhìn của họ, các công cụ và phương thức tài trợ của EU nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt được các muc tiêu năng lượng bền vững của mình.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Văn Phong)
Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Văn Phong)

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Mặc dù Việt Nam hiện đang là một nước xuất khẩu năng lượng, nhưng trong tương lai gần, Việt Nam sẽ là một nước nhập khẩu ròng, dự kiến nhập khẩu khoảng 17 triệu tấn than, chiếm 31% nhu cầu than cho phát điện vào năm 2020. Các khoản đầu tư lớn, cải cách thị trường năng lượng là cần thiết để đáp ứng được các nhu cầu trong tương lai, đồng thời duy trì việc tiếp cận cho mọi đối tượng ở mức giá phải chăng, giảm thiểu lượng khí thải carbon và sự tác động đến môi trường của ngành”.

Trong khi đó, trong bài phát biểu khai mạc, Tiến sĩ Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam khẳng định: “Liên minh châu Âu hướng tới một đối thoại ngành trực tiếp và định hướng kết quả với Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi mong muốn trở thành một đối tác chiến lược và thúc đẩy việc thực hiện chương trình hỗ trợ Năng lượng một cách hiệu quả và thuận lợi với các lợi ích bền vững cho người dân Việt Nam”.

Tại Hội thảo, Bộ Công Thương và Phái đoàn Liên minh Châu Âu đã thống nhất về cách thức triển khai việc tăng cường hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực năng lượng bền vững. Thỏa thuận này đã được hiện thực hóa thông qua việc ký kết Biên bản thỏa thuận tăng cường hợp tác bởi Tiến sĩ Franz Jessen và Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng. Bản thoả thuận này đặt nền móng cho việc tăng cường hệ hợp tác giữa hai bên.