Kiến nghị giảm thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không

ThienNhien.Net – Cục Hàng không Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với Bộ Tài chính giảm thuế NK xăng dầu hàng không và cho phép các hãng hàng không thu phụ thu giá vé khoản thuế bảo vệ môi trường.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, báo cáo của các hãng hàng không cho thấy, giá nhiên liệu bay (Jet A1) đã giảm. Tuy nhiên, mức thuế NK lại tăng lên 25%. Đây thực sự là một gánh nặng tài chính đối với hãng hàng không.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính hiện nay có chủ trương tăng thuế bảo vệ môi trường từ 1.000 lên 3.000 đồng/lít. Với mức tăng này, chi phí khai thác của các hãng hàng không sẽ bị tăng lên nhiều. Ví dụ như đối với hãng hàng không Jetstar Pacific, chi phí cho khoản thuế môi trường sẽ tăng lên gần 150 tỷ đồng.

Để giảm bớt khó khăn và hỗ trợ cho hoạt động của các hãng hàng không, đại diện các hãng hàng không đều kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước xem xét, giảm thuế NK xăng dầu hàng không xuống còn 7% và cho phép các hãng đưa thuế môi trường vào cơ cấu giá vé để giảm thiểu rủi ro và khó khăn, tăng sức cạnh tranh.