Nga tiếp tục xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài

ThienNhien.Net – Lãnh đạo Tập đoàn Rosatom, ông Sergei Kiriyenko cho biết tập đoàn Rosatom của Nga sẽ tiếp tục kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài mặc dù tình hình kinh tế khó khăn.

Tập đoàn Rosatom của Nga sẽ tiếp tục kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài dù tình hình kinh tế đang khó khăn, lãnh đạo Tập đoàn quốc gia Rosatom, ông Sergei Kiriyenko, phát biểu hôm thứ Hai (6-4).

“Tình hình kinh tế vĩ mô hiện tại sẽ giúp chúng tôi”, ông Kiriyenko nói. Vị này còn cho biết thêm rằng danh mục đầu tư giao dịch nước ngoài của công ty đã tăng gấp 3 lần trong ba năm qua.

Ông cũng nói rằng Tập đoàn Rosatom đang mong muốn tăng các dự án quốc tế. Hợp đồng lớn gần đây nhất của công ty là hợp đồng ngày 24-3 sau khi kí kết thỏa thuận 10 tỉ USD với Jordan để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của quốc gia này.

Nga tiếp tục xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài dù kinh tế trì trệ (Sputnik/ Evgeny Bezeka)
Nga tiếp tục xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài dù kinh tế trì trệ (Sputnik/ Evgeny Bezeka) 

Rosatom ngoài ra cũng đặt mục tiêu xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hanhikivi ở Phần Lan sau khi Quốc hội Phần Lan tán thành dự án vào tháng 12 năm 2014.

Vào tháng 2-2015, Tập đoàn Rosatom đã kí một hợp đồng nhằm phát triển dự án xây dựng một nhà máy điện hạt nhân ở Ai Cập.

Trước đó, vào tháng giêng năm 2014, Rosatom kí một thỏa thuận để mở rộng hoạt động nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Hungagy tại Paks.

Giá dầu giảm và lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga trong cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Ukraina đã gây bất lợi cho nền kinh tế Nga vì đồng rúp nước này đã gần như mất nửa giá so với đồng đô la tính từ mùa hè năm 2014.