Thiết kế sân bay Quảng Ninh nhầm lẫn với… sân bay Phan Thiết

ThienNhien.Net – Trong văn bản góp ý Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh gửi đến UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ Xây dựng lưu ý: Thiết kế cơ sở sân bay Quảng Ninh nhầm lẫn với sân bay Phan Thiết

Khu kinh tế Vân Đồn - nơi xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh (Ảnh internet)
Khu kinh tế Vân Đồn – nơi xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh (Ảnh internet)

Theo Bộ Xây dựng, trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, phần thuyết minh thiết kế cơ sở có sự nhầm lẫn giữa số liệu tính toán công suất sân bay Phan Thiết với sân bay Quảng Ninh.

Số liệu tính toán công suất đầu vào trong thuyết minh Báo cáo nghiên cứu khả thi xác định lượng khách giờ cao điểm (giai đoạn đến năm 2020) là 800 hành khách/giờ cao điểm. Tuy nhiên số liệu tính toán trong thuyết minh thiết kế cơ sở hạng mục nhà ga hành khách lại tính trên thông số 1.000 hành khách/giờ cao điểm, dẫn đến quy mô diện tích của nhà ga tăng 20% so với công suất dự kiến 2 triệu hành khách/năm.

Đặc biệt, Bộ Xây dựng lưu ý: Việc tính toán công suất của nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ với công suất đến 2020 là 2 triệu hành khách/năm, lưu lượng hàng hóa 10 nghìn tấn/năm với tiêu chuẩn diện tích cho 1 hành khách là 16m2/hành khách tương đối thấp so với tiêu chuẩn nhà ga hàng không. Dự báo công suất đến năm 2030 của sân bay Quảng Ninh là 5-6 triệu hành khách/năm, lưu lượng hàng hóa 30 nghìn tấn/năm.

“Như vậy nhà ga hành khách sân bay Quảng Ninh sẽ sớm quá tải ngay sau khi đưa vào sử dụng” – Bộ Xây dựng cảnh báo.

Bộ Xây dựng nhận định: Công trình sân bay Quảng Ninh được đầu tư theo hình thức BOT, nhà đầu tư được nhượng quyền khai thác 45 năm, với dự báo công suất đến năm 2030 như vậy, Cảng hàng không Quảng Ninh sẽ sớm phải đầu tư mở rộng.

Nhưng trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, việc tính toán tổng mức đầu tư và các chỉ tiêu tài chính, thu hồi vốn hiện nay mới chỉ tính toán cho việc đầu tư cho việc xây dựng cảng hàng không – nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ với công suất 2 triệu hành khách/năm là thiếu lộ trình dài hạn.

Vì vậy Bộ Xây dựng cho rằng không đủ cơ sở số liệu để đàm phán thương thảo, ký kết hợp đồng với nhà đầu tư BOT về lộ trình mở rộng quy mô, nâng cấp cảng, mở rộng nhà ga hành khách, xây dựng nhà ga hàng hóa mới và các hạng mục phụ trợ trong tương lai.

Ngoài ra, theo Bộ Xây dựng, về giải pháp quy hoạch và kiến trúc đây là cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế với tính chất dùng cho dân dụng và quân sự. Tuy nhiên trong thiết kế cơ sở và thuyết minh dự án, dây chuyền công nghệ khai thác không được thiết kế cho việc đón các chuyến bay quốc tế.

Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh đã được tỉnh này phê duyệt đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, nhà đầu tư sẽ thực hiện dự án là Tập đoàn Sun Group, một doanh nghiệp chuyên kinh doanh bất động sản.

Cảng hàng không Quảng Ninh được dự kiến khởi công vào ngày 27-3-2015 tại xã Đoàn Kết, Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh nhưng đã được hoãn lại với hai lý do: thời tiết bất thường, mưa nhiều tại khu vực Vân Đồn.