Mỹ cam kết cắt giảm mạnh lượng khí thải trong thập kỷ tới

ThienNhien.Net – Ngày 31/3, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức đệ trình Liên hợp quốc (LHQ) kế hoạch trong một thập kỷ tới cắt giảm 28% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với mức năm 2005. Đây được coi là một phần trong chiến lược chung nhằm hướng tới một thỏa thuận toàn cầu lịch sử về chống biến đổi khí hậu tại hội nghị LHQ, dự kiến diễn ra tại thủ đô Paris của Pháp vào cuối năm nay.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest (Giô-sơ Ơ-nét) cho biết Nhà Trắng cam kết thực hiện các biện pháp, bao gồm Chương trình Năng lượng sạch (Clean Power Plan), thắt chặt tiêu chuẩn về khí thải của ôtô và xe tải, tiêu chuẩn về hiệu suất sử dụng năng lượng tại các tòa nhà, đẩy mạnh nỗ lực giảm lượng khí nhà kính (HFCs) và khí thải methane. Nhà Trắng cũng đồng thời yêu cầu Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đưa ra các quy định nhằm cắt giảm lượng carbon từ các nhà máy năng lượng và lượng khí methane trong lĩnh vực dầu và khí đốt. Theo quan chức trên, mục tiêu đưa ra trong kế hoạch của Nhà Trắng sẽ tăng gấp đôi tiến độ cắt giảm lượng khí thải carbon độc hại tại Mỹ.

Kế hoạch trên đây của Nhà Trắng phản ánh cam kết đưa ra trong thỏa thuận đạt được với Trung Quốc hồi tháng 11/2014. Theo thỏa thuận, Mỹ đặt mục tiêu tới năm 2025 cắt giảm 26-28% lượng khí thải – vốn được coi là một thủ phạm gây ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính, làm biến đổi môi trường khí quyển – so với mức năm 2005. Trong khi đó, Trung Quốc cũng cam kết từ nay tới năm 2030 cắt giảm lượng khí phát thải.

Tuy nhiên, đề xuất của chính quyền Obama đã lập tức vấp phải sự phản đối từ các nghị sỹ đảng Cộng hòa, hiện đang kiểm soát cả hai viện Quốc hội Mỹ. Các nhà lãnh đạo phe Cộng hòa cho rằng Nhà Trắng thiếu sự ủng hộ hợp pháp về mặt chính trị để có thể đạt được một thỏa thuận quốc tế. Thượng nghị sỹ Mitch McConnell (Mít Mác-con-nen), thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện, cảnh báo với việc gần 70% trong chính phủ liên bang không ủng hộ chương trình Clean Power Plan và có 13 bang tuyên bố sẽ phản đối, các quốc gia cần “thận trọng” trước khi ký kết một thỏa thuận mà ông cho là “không thể đạt được” với Mỹ.

Chống biến đổi khí hậu đã trở thành một nội dung quan trọng trong hai năm cuối nhiệm kỳ này của Tổng thống Obama. Mới đây nhất, ngày 19/3 vừa qua, ông Obama đã ký sắc lệnh yêu cầu chính phủ liên bang trong một thập kỷ tới cắt giảm 40% lượng khí thải nhà kính so với mức năm 2008. Trong nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng thống Obama cam kết đến năm 2020 sẽ cắt giảm 17% lượng khí thải độc hại.