Chậm dự án xử lý rác, dân kêu trời vì ô nhiễm

ThienNhien.Net – Để giải quyết tình trạng ùn ứ rác, gây ô nhiễm môi trường, huyện Ứng Hòa được UBND TP giao làm chủ đầu tư xây dựng bãi xử lý rác ở xã Đông Lỗ (Ứng Hòa, Hà Nội). Dù đã được điều chỉnh thời gian thực hiện, nhưng sự chậm trễ của dự án đã tạo sự lãng phí và gây bức xúc trong nhân dân.

Rác tràn ra đường, trong khi nhà máy xử lý chậm tiến độ. (Ảnh: Báo Lao Động)
Rác tràn ra đường, trong khi nhà máy xử lý chậm tiến độ. (Ảnh: Báo Lao Động)

3 năm không xong nổi dự án

Dự án bãi xử lý rác nằm trong kế hoạch xây dựng khu xử lý rác thải tập trung tại khu vực phía nam huyện Ứng Hòa với quy mô 3ha, do UBND TP.Hà Nội giao cho UBND huyện Ứng Hòa làm chủ đầu tư. Do khó khăn về kinh phí, trước mắt UBND TP cho phép huyện Ứng Hòa thực hiện việc xây dựng bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh tại phía nam huyện. Đây là công trình phúc lợi dân sinh nên UBND TP chỉ bố trí vốn cho các hạng mục xây dựng và một phần để bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất. Trách nhiệm chuyển các hộ dân đang canh tác tại vị trí xây dựng trên sang vị trí khác thuộc quỹ đất 2 để thực hiện dự án được giao cho UBND xã Đông Lỗ thực hiện.

Tiếp đó, tháng 6.2012 dự án chính thức khởi công trên phạm vi cánh đồng Dơ, thuộc địa bàn 3 thôn Nhân Trai, Ngọc Trục và Mạnh Tân (xã Đông Lỗ) và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, đến nay khu vực bãi xử lý rác thải tương lai vẫn ngổn ngang và không kịp kế hoạch. Nguyên nhân chính được cho là do thiếu vốn. Mặt khác, do điều kiện thời tiết mưa nhiều, nên đơn vị thi công tạm dừng thi công nên chậm trễ. Mặc dù đã giải ngân 23 tỉ đồng, song bãi xử lý rác vẫn chưa thể đưa vào hoạt động, điều này không chỉ gây nên sự lãng phí lớn mà còn tạo sự bức xúc trong người dân, khi tình trạng ô nhiễm do rác thải đang trở thành nỗi ám ảnh, phá tan sự thanh bình của làng quê thuần nông này. Được biết, UBND huyện Ứng Hòa đã điều chỉnh lại thời gian hoàn thành dự án, dự kiến đầu năm 2015 đưa công trình vào hoạt động. Tuy nhiên, ngày 26.3, khi PV liên hệ với UBND xã Đông Lỗ thì được một cán bộ cho biết, dự án hiện mới đạt 70% công việc và khả năng đến cuối năm 2015 mới hoàn thành.

Nguy cơ ô nhiễm từ bãi xử lý rác?

Không chỉ lùm xùm vì chậm tiến độ, Dự án xây dựng bãi xử lý rác còn vấp phải phản ứng từ người dân địa phương do trong quá trình triển khai, thực hiện thu hồi đất, chính quyền xã Đông Lỗ đã không đảm bảo tính công khai, minh bạch. Mọi ý kiến chỉ đạo của UBND xã Đông Lỗ đến trưởng thôn đều “bằng miệng”, không hề có giấy tờ, văn bản. Người dân cũng chưa từng kí bất cứ loại giấy tờ nào thể hiện sự đồng ý chuyển đi nơi khác canh tác, sản xuất. “Chủ trương của thành phố chúng tôi rất đồng tình, nhưng chúng tôi không đồng ý với cách làm của xã ” – bà Đỗ Thị Hằng – người dân thôn Ngọc Trục, chia sẻ.

Trao đổi với PV, ông Đinh Quang San – Chủ tịch UBND xã Đông Lỗ – cho biết, tại các cuộc họp, xã cũng như thôn đều có biên bản cuộc họp, các thông tin đều công khai, minh bạch tới người dân. Tuy nhiên, vị này cũng không đưa ra được các biên bản cuộc họp và cho rằng, văn bản đã bị thất lạc? “Khi có thắc mắc của người dân thì trưởng thôn báo cáo đã làm thất lạc giấy tờ liên quan” – vị Chủ tịch xã cho biết.

Cũng theo ông San, đối với các hộ dân chưa đồng tình việc thu hồi đất, về chính sách đền bù, đại diện xã đã trực tiếp xuống thôn gặp gỡ giải thích, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành chủ trương của thành phố. Tuy nhiên, do cách làm của chính quyền xã còn chưa thuyết phục, nên khi triển khai, nhiều gia đình đã không đồng thuận.

Chưa hết, điều lo lắng nhất đối với người dân nơi đây là việc dự án chôn lấp rác có thể gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là nguồn nước ngầm. Dự án chôn lấp rác thải nằm giữa cánh đồng trũng, lại giáp con kênh tưới tiêu nước cho cả cánh đồng, nhiều trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm nằm kế bên… “Không biết sau này bãi rác sẽ được xử lý thế nào, nếu để thoát ra môi trường, thì nguồn nước sinh hoạt sẽ ô nhiễm khủng khiếp” – chị Nguyễn Thị Hà – một người dân ở thôn Mạnh Tân, chia sẻ.