Bí thư Thành ủy Hà Nội: “Vụ chặt cây xanh chúng ta phải tự kiểm điểm, phê bình”

ThienNhien.Net – Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị đã nhấn mạnh như vậy trước đội ngũ cán bộ, lãnh đạo của Hà Nội tại Hội nghị giao ban Quý I -2015 giữa lãnh đạo TP Hà Nội với các sở ngành, quận huyện tổ chức sáng nay 31-3.

“Nhiều ngày qua tôi đã nghĩ cặn kẽ việc này. Vì sao chủ trương đúng lại thành ra như vậy. Phân tích việc này không phải một vài câu là hết được. Nói ngắn gọn thì chúng ta phải tự phê bình, tự kiểm điểm, khẩn trương khắc phục sai sót, sự nóng vội giản đơn trong việc cải tạo thay thế cây xanh đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Thủ đô thời gian qua”, ông Nghị nói.

Ông Nghị cho biết, trước việc dư luận phản ứng về việc thay thế cây xanh thời gian qua, Lãnh đạo TP đã hết sức khẩn trương, từ ngày 16 đến ngày 26 đã họp hành liên tục, Chủ tịch UBND TP tổ chức họp 3 cuộc, Bí thư Thành uỷ phát biểu hai lần. “Chúng ta cảm nhận vấn đề sớm, nhưng vẫn không ngăn được hết ý kiến phê phán phản đối rất gay gắt”, ông Nghị nói.

“Vậy lãnh đạo thành phố phải rút ra bài học gì?”, ông Nghị nhấn mạnh. Theo ông Nghị, lãnh đạo TP Hà Nội ngoài tự kiểm điểm, phê bình trong vụ cây xanh, phải rút ra bài học sâu sắc về việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ nhạy cảm, liên quan đến lợi ích của dân thì phải lắng nghe ý kiến của nhân dân. “Cây chưa trồng là của chúng ta, nhưng cây đã trồng rồi thuộc về xã hội, thuộc về nhân dân Thủ đô”, ông Nghị nói.

“Vừa qua, TP đã giải thích, thanh minh về vụ việc là chưa hết. Cần phải thực sự cầu thị, lắng nghe, nghiêm túc, thậm chí là nghiêm khắc. Việc triển khai có phần nóng vội, nếu xử lý vội nữa, thì hai cái vội cộng lại thành cái sai nữa”, ông Nghị nói.

Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị nói về vụ cây xanh tại Hội nghị giao ban lãnh đạo TP Hà Nội với các sở, ngành, quận, huyện sáng ngày 31-3
Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị nói về vụ cây xanh tại Hội nghị giao ban lãnh đạo TP Hà Nội với các sở, ngành, quận, huyện sáng ngày 31-3

Theo ông Nghị, xuất phát từ chủ trương đúng, mục đích đúng, thay cây cũ, trồng cây mới, thay cây xấu, trồng cây đẹp, thay cây sâu mọt làm thường xuyên, vì sao lần này làm không được đồng tình là do  nhận thức không hết đến vấn đề nhạy cảm, liên quan đến tình cảm, liên quan đến văn hóa, cuộc sống của người dân; không đo lường hết được vấn đề liên quan đến cuộc sống, xử lý vấn đề nghiêng về kỹ thuật lấy cây thay cây mặc dù muốn trồng cây sau đẹp hơn cây trước; thay thế cây xanh là vấn đề nhạy cảm nhưng chưa làm đầy đủ tuyên truyền, lấy ý kiến các ngành, các giới

“Vì sao phải thay thế cây xanh trong đêm, vì làm đêm ít ảnh hưởng đến giao thông, cây to thế hạ ban đêm sẽ an toàn hơn, nhưng chúng ta không tuyên truyền giải thích công khai khiến người dân lại hiểu là có gì đó khuất tất”, ông Nghị phân tích. “Giá như vừa rồi cứ đưa ra thảo luận, có ý kiến của các nhà khoa học, có ý kiến của nhân dân, chưa đồng thuận thì chưa làm. Tạm dừng để đánh giá, phân tích, điều chỉnh”, ông Nghị nói tiếp.

Ông Nghị nhấn mạnh hiện người dân, dư luận đang chờ đợi là việc thanh tra, đúng thế nào, sai thế nào, sai ở đâu, kết luận cho minh bạch, kết luận công bố công khai.

“Trong quyền hạn việc gì đã rõ thì xử lý trách nhiệm từ vụ việc đến con người, xử lý khách quan, đúng mức, không làm oan sai, không quanh co, né tránh…”, ông Nghị yêu cầu.