Ninh Thuận đề nghị ưu tiên xử lý khẩn cấp hồ thủy lợi Sông Biêu

ThienNhien.Net – Hiện tượng thấm cục bộ làm cho hồ chứa này đang có nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trong vùng.

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa gửi công văn đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Thế giới và Ban quản lý Trung ương các dự án thủy lợi (CPO) đề nghị xin được chọn sông Dinh vào danh mục Danh sách sông mẫu để quản lý tổng hợp nguồn tài nguyên nước, cho phép Ninh Thuận được tham gia vào giai đoạn 1 của Dự án Quản lý tổng hợp tài nguyên nước, để được khắc phục ngay sự cố của hồ Sông Biêu.

Công văn nêu rõ, thời gian qua, tình trạng biến đổi khí hậu khiến một số hồ chứa nước ở Ninh Thuận có khả năng không đảm bảo an toàn vào mùa mưa lũ, đáng báo động nhất là hồ thủy lợi Sông Biêu.

Hồ Sông Biêu nằm trên địa bàn huyện Thuận Nam, có dung tích 23 triệu m3, cung cấp nước tưới cho 1.200 ha, có tác dụng bảo vệ môi trường sinh thái, cắt và giãn lũ ở hạ du. Hiện nay, hiện tượng thấm cục bộ làm cho hồ chứa này đang có nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trong vùng.

Do đó, nếu được tham gia vào Dự án Quản lý tổng hợp tài nguyên nước do Chính phủ Bỉ tài trợ, có sự kết nối với Dự án Đảm bảo an toàn hồ đập thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai của Ngân hàng Thế giới đang triển khai tại Việt Nam, thì việc khắc phục sự cố ở hồ Sông Biêu sẽ nhanh chóng hơn.