Hơn 2300 tỷ đồng xây nhà máy xử lý nước thải thị xã Thuận An

ThienNhien.Net – Sáng 6/3, tỉnh Bình Dương đã động thổ xây dựng Nhà máy thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt cho hơn 400.000 người dân tại thị xã Thuận An.

Nhà máy xử lý nước thải thị xã Thuận An có công suất 17.000m3/ngày đêm. Đây là tiểu dự án 2 thuộc dự án thoát nước và xử lý nước thải cụm đô thị Nam Bình Dương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản – Jica. Tổng mức đầu tư dự án là 2.300 tỷ đồng, tương đương 13 tỷ Yên. Trúng thầu thi công dự án là nhà thầu Kobelco Eco-solution (Nhật Bản), cùng với nhà thầu phụ là Công ty cổ phần xây dựng số 5. Các hạng mục chính của dự án, gồm: San lấp và xây dựng nhà máy xử lý nước thải với công nghệ hiện đại; xây dựng mạng lưới thu gom nước thải sinh hoạt cho hơn 3.000 ha của TX.Thuận An bao gồm các phường Thuận Giao, Vĩnh Phú, An phú, Lái Thiêu, Bình Hòa và hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt lưu vực kênh Ba Bò…

Mục tiêu của giai đoạn 1 này sẽ tiến hành xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung và triển khai xây dựng hệ thống đường ống thu gom nước thải có chiều dài gần 200km với nhiệm vụ thu gom nước nước thải sinh hoạt cho hơn 400.000 người dân, tập trung nhất là các khu dân cư nằm trong vùng ô nhiễm khu vực Kênh Ba Bò.

Đến giai đoạn 2, nhà máy sẽ đạt công suất xử lý 54.000m3 nước thải/ngày đêm (dự án chia thành 3 giai đoạn) với tổng mức đầu tư theo kế hoạch lên đến 6.800 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư gồm 85% vốn ODA của Nhật Bản và 15% vốn đối ứng do Công ty Cấp thoát nước và Môi trường Bình Dương (Biwase) làm chủ đầu tư.