Vụ bắt “sống” xe chở than trái phép: Chưa đủ căn cứ chứng minh than từ Khai trường 917”

ThienNhien.Net – Đại diện Cty Than Hòn Gai thêm một lần nữa khẳng định điều này, trước thông tin từ cơ quan công an cho rằng, một lượng than trong vụ bắt “sống” dàn xe chở than trái phép rạng sáng 3.3 xuất phát từ Khai trường 917 của Cty, nằm trên phường Hà Khánh, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Dàn xe "khủng" chở than trái phép bị bắt "sống" đang trên đường ra cảng. (Ảnh: Báo Lao động)
Dàn xe “khủng” chở than trái phép bị bắt “sống” đang trên đường ra cảng. (Ảnh: Báo Lao động)

Được sự ủy quyền của Ban lãnh đạo Cty Than Hòn Gai, trả lời Báo Lao Động sáng 4.3, ông Phạm Văn Thi – Chủ tịch Công đoàn Cty Than Hòn Gai – cho biết, rất khó xảy ra chuyện xe chở than trái phép chạy thẳng từ khai trường của Cty, bởi hệ thống kiểm tra, kiểm soát rất nghiêm ngặt.

“Chúng tôi đã sàng lọc quy trình, xem lại các máy camera thì không thấy cho chuyện này. Hơn nữa, được biết, bước đầu cơ quan chức năng đánh giá phẩm cấp của số than trên là loại cám 7C. Đây là than thải loại, chất lượng kém. Khai trường 917 chủ yếu chỉ có loại than cám 6A đến cám 3A” – ông Thi chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Thi cũng thừa nhận có chuyện xe chở than trái phép đi qua cổng kiểm soát của Cty. “Hàng ngày có rất nhiều xe của các Cty, doanh nghiệp, của người dân đi qua trạm kiểm soát này vì khu vực này có nhiều đơn vị hoạt động và cả người dân sinh sống. Tuy nhiên, việc để các xe than trên lọt qua trạm kiểm soát là lỗi của bảo vệ Cty vì họ được phép kiểm tra bất cứ xe nào qua trạm. Cty đã tạm thời đình chỉ 3 nhân viên bảo vệ trong ca đêm đó” – ông Thi cho biết.

Trả lời báo chí chiều qua, ông Bùi Khắc Thất – Giám đốc Cty Than Hòn Gai – cũng cho rằng không có chuyện than trái phép được lấy trực tiếp từ khai trường của Cty.

Như vậy, đến nay vẫn còn có sự chưa thống nhất về nguồn gốc than trực tiếp từ đâu từ khai trường của Cty Than Hòn Gai hay vùng ranh giới quản lý tài nguyên của Cty này. Theo quy định, DN ngành than chỉ chịu trách nhiệm trong ranh giới khai thác mỏ của mình, còn chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trong khu vực vùng ranh giới quản lý tài nguyên – nơi có nhiều hộ dân sinh sống và các đơn vị, DN khác đứng chân.