Philippines: TQ đang hủy hoại tự nhiên trên Biển Đông

ThienNhien.Net – Đại sứ Philippines công khai tố cáo hoạt động xây đảo của Trung Quốc trên Biển Đông đang hủy hoại môi trường biển, ảnh hưởng đến sinh kế của ngư dân các nước trong khu vực.

Ngày 3/3, Philippines đã công khai bài phát biểu của đại sứ Philippines Irene Susan Natividad phiên họp của Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 23/2, trong đó công khai lên án Trung Quốc về việc xây dựng các đảo nhân tạo trên Biển Đông làm “hủy hoại tràn lan đa dạng sinh học trong khu vực”.

Bà Natividad tuyên bố: “Hoạt động xây đảo quy mô lớn của Trung Quốc là mối đe dọa trực tiếp đối với Philippines và các bên tranh chấp khác ở Biển Đông, và nó cần phải được coi là mối đe dọa lớn đối với các quốc gia khác vì nó đe dọa đến an ninh, hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Bà Irene Susan Natividad, đại diện của Philippines tại Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Rappler)
Bà Irene Susan Natividad, đại diện của Philippines tại Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Rappler)

Bà nói tiếp: “Hơn thế nữa, hoạt động xây đảo này đang gây ra sự hủy diệt lớn đối với đa dạng sinh học trên Biển Đông, hủy hoại vĩnh viễn sự cân bằng sinh thái trên vùng biển này”.

Theo đại sứ Natividad, những thiệt hại đối với môi trường tự nhiên do hoạt động xây đảo của Trung Quốc gây ra trên Biển Đông sẽ gây ra hậu quả lâu dài cho người dân của các nước trong khu vực, những người đã bám biển kiếm sống trong nhiều thế hệ.

Bà hối thúc các quốc gia khác trên thế giới cùng chung tay bảo vệ những ngư dân “đã đánh bắt để kiếm sống một cách hòa bình, hợp pháp và liên tục” trên Biển Đông trước mối đe dọa cạn kiệt nguồn sống do các hoạt động xây đảo của Trung Quốc gây ra.

Bộ Ngoại giao Philippines cho hay bà Natividad đưa ra bài phát biểu trên trong một hội nghị Liên Hợp Quốc do Trung Quốc chủ trì với tư cách là chủ tịch Hội đồng Bảo an. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng có mặt trong hội nghị này.

Tàu Trung Quốc đang miệt mài hút cát từ dưới đáy biển lên bãi đá ngầm để xây đảo. (Ảnh: Rappler)
Tàu Trung Quốc đang miệt mài hút cát từ dưới đáy biển lên bãi đá ngầm để xây đảo. (Ảnh: Rappler)

Trong thời gian gần đây, hoạt động đào đắp, xây đảo của Trung Quốc trên Biển Đông đã thu hút sự chú ý và quan ngại của cộng đồng quốc tế.

Hôm 26/2, tờ Rappler của Philippines đã đăng tải nhiều bức ảnh thể hiện hoạt động xây đảo rầm rộ của Trung Quốc trên Biển Đông. Hải quân Philippines cho hay họ đang giám sát chặt chẽ những hoạt động đào đắp, cải tạo, biến bãi đá thành đảo của Trung Quốc.

Philippines đã nhiều lần cảnh báo thế giới về các hoạt động xây đảo của Trung Quốc. Năm 2014, Philippines đã công bố những bức ảnh đầu tiên về các hòn đảo mới xây của Trung Quốc trên nhiều bãi đá ngầm ở Biển Đông và tố cáo rằng những hòn đảo này được sử dụng cho “mục đích quân sự”.

Theo chính phủ Philippines, với việc hút một khối lượng cát khổng lồ từ dưới đáy biển lên những rặng đá ngầm để xây đảo, Trung Quốc đang làm thay đổi hiện trạng trên các khu vực tranh chấp ở Biển Đông, vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và DOC.