Campuchia hoãn xây siêu đập do TQ tài trợ

ThienNhien.Net – Ngày 24/2, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố công trình xây dựng “siêu đập thủy điện” Stung Cheay Areng ở vùng tây nam nước này sẽ bị hoãn ít nhất đến năm 2018 vì vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các tổ chức bảo vệ môi trường.

Ông Hun Sen tuyên bố: “Từ nay đến năm 2018, sẽ không có giấy phép nào được cấp để xây dựng con đập. Giờ đây tôi mong mọi người ngừng bàn tán về nó”.

Tuyên bố trên của ông Hun Sen được đưa ra chỉ một ngày sau khi Campuchia trục xuất nhà hoạt động người Tây Ban Nha Alex Gonzalez-Davidson, người đã tích cực vận động dư luận chống lại việc xây dựng con đập này.

Davidson là người đồng sáng lập một tổ chức phi chính phủ có tên gọi là Mẹ Thiên nhiên nhằm phản đối việc xây dựng siêu đập thủy điện trên ở tỉnh Koh Kong, Campuchia.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. (Ảnh: Dân Việt)
Thủ tướng Campuchia Hun Sen. (Ảnh: Dân Việt)

Việc xây đập Stung Cheay Areng là kết quả của một thỏa thuận giữa chính phủ Campuchia với công ty quốc doanh Sinohydro của Trung Quốc, đơn vị đóng vai trò là nhà tài trợ cho dự án “khủng” này. Tuy nhiên cho đến nay hai bên khẳng định sẽ phải nghiên cứu thêm trước khi bắt đầu bất cứ việc xây dựng nào.

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã ký thỏa thuận tài trợ cho Campuchia xây dựng một loạt đập thủy điện lớn, trong đó có dự án xây đập Hạ Sê San 2 trị giá 800 triệu USD trên sông Sê San, một nhánh chính của sông Mê Kông.

Những dự án này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các tổ chức bảo vệ môi trường và đảng đối lập ở Campuchia. Hồi tháng Chín, Davidson đã dẫn đầu một đoàn biểu tình chặn đoàn xe của chính phủ tới kiểm tra khu vực xây đập Stung Cheay Areng trên dãy núi Cardamom.

Các nhà hoạt động bảo vệ môi trường cho rằng con đập này sẽ hủy hoại môi trường sống của nhiều loài sinh vật tại một trong những khu vực hoang dã lớn nhất Đông Nam Á, trong đó có loài cá sấu Siamese đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng.

Trung Quốc đã tài trợ cho Campuchia xây nhiều đập thủy điện lớn. (Ảnh: Dân Việt)
Trung Quốc đã tài trợ cho Campuchia xây nhiều đập thủy điện lớn. (Ảnh: Dân Việt)

Chính phủ Campuchia quyết định trục xuất Davidson vì thị thực của anh này hết hạn vào hôm thứ Sáu tuần trước, và Campuchia từ chối gia hạn thị thực cho anh.

Hôm 23/2, Thủ tướng Hun Sen đã công khai kêu gọi Davidson rời khỏi Campuchia, và anh này bị trục xuất ngay vào tối hôm đó.

Ông Hun Sen cho rằng “người nước ngoài” không nên đưa ra lời khuyên cho chính phủ Campuchia về công tác bảo vệ rừng hay xây dựng các đập thủy điện.

Tướng Khieu Sopheak, người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia cho biết: “Thị thực của anh ta đã hết hạn, và anh ta từ chối rời khỏi Campuchia theo lệnh của Bộ Nội vụ, thế nên chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc trục xuất anh ta”.