Năm 2015: Các nhà máy thủy điện sẽ thắng lớn trong CGM

ThienNhien.Net – Theo đánh giá của chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), các nhà máy thủy điện sẽ hưởng lợi đầu tiên từ Thị trường phát điện cạnh tranh (CGM) trong năm 2015.

Thông tư 30/2014/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 18/11/2014 buộc các nhà máy điện với công suất hơn 30MW phải tham gia vào CGM. CGM là thị trường có rất nhiều người bán (các nhà máy điện) và một người mua duy nhất (EVN).

Các nhà máy thủy điện phải tham gia trong vòng 6 tháng và thời gian cho các nhà máy nhiệt điện là 12 tháng từ ngày hoạt động đầu tiên.

Thông tư này là thông tin tích cực đối với CGM và hướng tới việc tự do hóa giá điện. Theo đó, tổng công suất của CGM được dự kiến sẽ tăng lên 14.418 MW (tăng 20,6% so với năm 2013).

Theo CTCK Bản Việt (VCSC), sự loại bỏ dần trợ cấp giá điện trong năm 2014 khi chi phí của các nguyên liệu đầu vào như than đã tăng 15-20%, trong khi khí đốt tự nhiên trên bao tiêu đã được kết nối theo giá dầu giá FO.

Lộ trình tư nhân hóa giá điện. Nguồn: EVN
Lộ trình tư nhân hóa giá điện. Nguồn: EVN

Khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chịu mọi thay đổi của giá đầu vào, sự thay đổi của chi phí nguyên liệu sẽ là gánh nặng cho EVN và là có lợi cho các công ty phát điện.

Các nhà máy tham gia vào CGM sẽ bán một phần sản lượng điện theo quy định của CGM.

Mức bán ra, dao động từ 5-40% sẽ được quyết định cho từng nhà máy điện bởi EVN vào đầu năm. Việc vận hành CGM sẽ là một chất xúc tác cho sự phát triển của các nhà máy điện.

Giá bán điện trong giai đoạn 2007-2015. Nguồn: EVN
Giá bán điện trong giai đoạn 2007-2015. Nguồn: EVN

“Khi bán điện theo Thỏa thuận mua điện (PPA), biên lợi nhuận của các nhà máy điện bị hạn chế với quy định của EVN về chi phí nguyên liệu đầu vào cho phép. Khối lượng điện bán ra càng nhiều chưa chắc đã tương ứng với mức lợi nhuận cao cho các nhà máy phát điện”, VCSC nhận định.

Mặt khác, với mức giá trần và giá sàn trong CGM, bất cứ nhà máy điện (đặc biệt là nhà máy thủy điện) có chi phí sản xuất thấp có thể áp dụng chiến lược đấu giá hiệu quả. Ví dụ như tập trung vào việc bán điện vào mùa khô khi chỉ có ít người bán tham gia bán điện cho CGM, do đó có thể mở rộng biên lợi nhuận khi tăng lượng điện bán ra trên thị trường này.

Các nhà máy thủy điện sẽ hưởng lợi đầu tiên từ CGM trong năm 2015. Mức giá sàn theo CGM thông thường trong giai đoạn mùa mưa hay thời điểm có nhiều người bán là 1 đồng/kWh. Trong khi giá trần thông thường vào mùa khô hay chỉ có ít người bán, sẽ áp dụng khác nhau tùy vào từng nhà máy điện. Từng nhà máy điện sẽ đấu thầu để bán điện cho CGM theo từng giờ.

Do đó, EVN sẽ ưu tiên mua điện từ các nhà máy thủy điện do có chi phí sản xuất thấp so với các nhà máy nhiệt điện, qua đó hạ chi phí cho EVN.