Khai thác vàng trái phép ở lòng hồ Tả Trạch: Công ty TNHH Thương binh Huế sai phạm có hệ thống

ThienNhien.Net – Dù nhiều lần bị nhắc nhở, xử phạt về hành vi khai thác vàng trái phép tại lòng hồ Tả Trạch nhưng Công ty TNHH Thương binh Huế (viết tắt: Cty TB Huế) vẫn cố tình vi phạm. Mới đây, lực lượng chức năng lại phát hiện Cty TB Huế tiếp tục vi phạm và đã bị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 800 triệu đồng, tịch thu 1 tàu cuốc (định giá 215 triệu đồng) sung công quỹ.

Ngày 2-12-2014, qua nguồn tin trinh sát, lực lượng Cảnh sát môi trường CA tỉnh TT-Huế phát hiện 1 tàu cuốc loại 34 gàu đang khai thác vàng sa khoáng trái phép tại lòng hồ Tả Trạch (khu vực Bãi Gạo). Qua kiểm tra, lực lượng CA phát hiện 6 người gồm: Hoàng Đạo Túy (1970), Hà Văn Hùng (1976, cùng Hà Giang); Nguyễn Đình Lý (1961), Vũ Đình Tình (1987), Vũ Ngọc Hoàng (1979) và Phạm Đình Tâm (1975, cùng trú Nam Định) điều khiển tàu cuốc khai thác vàng. Các đối tượng trên không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản; những người này cũng không đăng ký tạm trú tại địa phương. Các đối tượng này thừa nhận tập kết máy móc vào khu vực này để khai thác từ ngày giữa tháng 11-2014 đến khi bị phát hiện, dưới sự chỉ đạo của ông Phạm Văn Giới, Giám đốc Cty TB Huế. Sau khi làm việc với các bên liên quan, cơ quan CA có đủ chứng cứ chứng minh trong khoảng thời gian này các đối tượng trên đã khai thác được 4,778 lượng vàng, bán 4 đợt được 129 triệu đồng.

CSPCTPVMT CA TT-Huế đang kiểm tra điểm khai thác vàng trái phép. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)
CSPCTPVMT CA TT-Huế đang kiểm tra điểm khai thác vàng trái phép. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

Được biết, cuối tháng 10-2014, dưới sự chỉ đạo của ông Giới, Túy mua tàu cuốc ở Nam Định với giá 290 triệu đồng, sau đó đưa vào khu vực Tả Trạch để khai thác vàng sa khoáng. Ông Giới thừa nhận toàn bộ hoạt động khai thác vàng nói trên tại khu vực Bãi Gạo là do ông chỉ đạo, phân công, điều hành. Điều đáng nói, 1 chiếc tàu cuốc to lớn như vậy ngang nhiên khai thác vàng trái phép trong thời gian dài lại không được lực lượng chức năng ở cơ sở phát hiện.

BQL công trình hồ Tả Trạch cho hay, kể từ tháng 1-2014, khi công trình hồ Tả Trạch đóng đập tích nước thì tuyệt đối không cho phép bất cứ tổ chức, cá nhân nào hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực lòng hồ để đảm bảo an toàn và an ninh quốc gia. Thế nhưng, lợi dụng thời tiết xấu, ông Giới đã chỉ đạo “thuộc cấp” của mình lén lút vào khai thác.

Theo cơ quan CA, hành vi vi phạm lần này thuộc vào tình tiết tăng nặng do vi phạm có tổ chức. Bởi, Cty TB Huế đã liên tục vi phạm hành chính trong khai thác vàng trái phép trên địa bàn tỉnh TT-Huế từ năm 2011 đến nay. Cụ thể, năm 2011 đã có hành vi tổ chức khai thác vàng sa khoáng trái phép tại suối thuộc khe Vàng ở xã Dương Hòa (TX Hương Thủy); đã bị UBND tỉnh xử phạt 70 triệu đồng. Năm 2012, Cty này tiếp tục lợi dụng chủ trương của UBND tỉnh cho thăm dò khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã tổ chức khai thác vàng trái phép tại khe Ra Ka và Khe Hu thuộc địa phận xã Hồng Vân và thôn Pa Ring của xã Hồng Hạ (H. A Lưới) và bị CAH A Lưới lập biên bản vi phạm. Năm 2013, dựa vào hợp đồng khai thác cát sạn lòng hồ Tả Trạch (đã hết hạn) để thỏa thuận với các đối tượng ở tỉnh Nam Định khai thác vàng sa khoáng trái phép tại lòng hồ Tả Trạch và đã bị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính 80 triệu đồng. Riêng, Nguyễn Đình Lý cũng từng bị UBND tỉnh xử phạt 70 triệu đồng vì khai thác vàng trái phép.

Với hành vi tái phạm lần này, UBND tỉnh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Văn Giới 800 triệu đồng vì đã có hành vi khai thác vàng sa khoáng không có giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định. Đồng thời, tịch thu 1 tàu cuốc là tang vật vi phạm được định giá 215 triệu đồng sung công quỹ.