Trình Thủ tướng quy hoạch Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng

ThienNhien.Net – Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình).

Theo quy hoạch, vườn sẽ được phân khu bảo vệ nghiêm ngặt và khu vực mở rộng, tại khu vực này không có dân cư sinh sống.

Cùng với đó, phát triển mạng lưới các điểm dịch vụ du lịch sinh thái đáp ứng lượng du khách đến thăm quan như khám phá hang động, leo núi mạo hiểm, thám hiểm bằng xe đạp địa hình, đi bộ thám hiểm rừng nguyên sinh, ngắm thú ban đêm… Tại các điểm dịch vụ du lịch chỉ xây dựng hệ thống đường mòn, lều dừng chân. Không xây dựng cơ sở lưu trú qua đêm và giải trí gây ồn ào ảnh hưởng đến bảo tồn. Duy trì làng bản dân tộc ít người A Rem gắn với du lịch cộng đồng.

Ảnh: disanthegioi.info
Ảnh: disanthegioi.info

Theo quy hoạch, sẽ khám phá các giá trị thiên nhiên đặc sắc tại vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng để nâng cao giá trị về vị thế quốc tế, nghiên cứu khoa học, gìn giữ môi trường và bảo vệ các đặc điểm tự nhiên, văn hóa truyền thống của các dân tộc ít người. Hình thành các trung tâm khoa học, cơ sở cứu hộ động thực vật, cung cấp thông tin và kinh nghiệm phục vụ bảo tồn và phát hiện các biến động về địa chất, đa dạng sinh học.

Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng là khu vực sinh thái quan trọng có những giá trị toàn cầu nổi bật được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, cần được bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị.