Điều chỉnh kế hoạch phát triển ngành Than

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chủ trì cuộc họp xem xét việc điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành Than phù hợp với một số tình hình, diễn biến mới.

Quy hoạch phát triển ngành Than đến năm 2020, có xét đến 2030 (thường được gọi là Quy hoạch 60) đã được xây dựng từ đầu năm 2012. Sau 3 năm thực hiện, cơ bản các nội dung Quy hoạch đã và đang triển khai đúng định hướng đề ra, tuy nhiên có một số vấn đề cần được cập nhật, đánh giá và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VGP/Nguyên Linh
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Cụ thể, kết quả thăm dò tài nguyên, trữ lượng than có nhiều thay đổi so với Quy hoạch 60, tiến độ thực hiện một số dự án thăm dò, khai thác chưa đáp ứng yêu cầu, sự chồng lấn giữa các quy hoạch của địa phương với Quy hoạch 60. Đặc biệt là nhu cầu sử dụng than của các hộ tiêu thụ trong nước thay đổi nhiều so với dự báo tại thời điểm lập Quy hoạch.

Mặt khác, ngành Than cũng có sự thay đổi lớn về chủ thể khi Tổng công ty Đông Bắc tách ra khỏi Tập đoàn Than-Khoáng sản, cần sắp xếp lại chủ  đầu tư một số dự án, ranh giới quản lý tài nguyên…

Cuộc họp đã xem xét, thảo luận về dự báo nhu cầu sử dụng than cụ thể cho từng lĩnh vực điện, xi măng… với khả năng giảm mạnh nhu cầu so với Quy hoạch 60 trong các giai đoạn. Tương tự, việc than xuất khẩu cũng được cân đối xác định phù hợp với từng thời kỳ.

Vấn đề tài nguyên, trữ lượng than cũng được phân tích, so sánh chi tiết từng khu vực, vùng mỏ với từng chủng loại để đề xuất phương án điều chỉnh.

Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản, Tổng công ty Đông Bắc cũng kiến nghị các vấn đề về nguyên tắc phân giao ranh giới quản lý tài nguyên giữa 2 đơn vị ở các mỏ đang quản lý cũng như các mỏ mới.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết Quy hoạch 60 cùng Quy hoạch Điện VII là những quy hoạch quan trọng sẽ được Thủ tướng xem xét, quyết định điều chỉnh sớm trong năm nay để phù hợp với một số diễn biến, tình hình mới.

Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan tư vấn chịu trách nhiệm xây dựng Báo cáo Dự án điều chỉnh Quy hoạch 60 tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để hoàn chỉnh các nội dung, đặc biệt là chỉ ra các vấn đề, hiện trạng còn khó khăn, tồn tại của ngành than cũng như các tác động bên ngoài để đưa ra các dự báo, hoạch định các chính sách, định hướng phù hợp, sát thực tế cho phát triển ngành thời gian tới.

Ngành Than xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung, tăng cường đầu tư cho công tác xác minh, đánh giá thăm dò, tài nguyên khoáng sản, xây dựng các kế hoạch khai thác, sàng tuyển hiệu quả cao nhất, và đặc biệt là kế hoạch cân đối cung cầu than phù hợp với các cấp độ ưu tiên khác nhau cho nhiệt điện, xi măng và các ngành khác.

Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến xử lý quy hoạch các đầu mối triển khai các dự án than, đảm bảo tính thống nhất, quản lý chặt chẽ, tránh tràn lan trong đầu tư lĩnh vực.